อาร์มี แฮมเมอร์ (Armie Hammer) อดีตนักแสดงฮอลลีวูดที่เคยแจ้งเกิดจากภาพยนตร์ดังทั้ง ‘The Social Network’ (2010) และ ‘Call Me By Your Name’ (2017) ที่เคยถูกเปิดเผยว่ามีรสนิยมทางเพศแนววิตถาร มีพฤติกรรมทางเพศที่รุนแรง และการที่เขาถูกแฉว่ามีรสนิยมเป็นมนุษย์กินคน จนทำให้อนาคตเส้นทางอาชีพนักแสดงของเขาต้องดับสนิทอย่างแทบจะถาวร

Dakota Johnson Armie Hammer

ชื่อของแฮมเมอร์กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้ง เมื่อนักแสดงสาววัย 33 ปีอย่าง ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) ได้กล่าวถึงเขาบนเวทีงานเลี้ยงอาหารค่ำ ‘A Taste of Sundance’ ซึ่งเป็นงานปาร์ตี้เพื่อฉลองการเปิดเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival) ประจำปี 2023 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะจัดขึ้นไปถึงวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม

และในงานเดียวกันนี้เอง ทางสถาบัน Sundance Institute ผู้จัดงานก็ได้ประกาศมอบรางวัล International Icon Award แก่ ลูกา กัวดานีโญ (Luca Guadagnino) ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เพื่อยกย่องผู้กำกับที่มีผลงานในระดับนานาชาติ

Dakota Johnson Armie Hammer

ซึ่งจอห์นสัน นักแสดงที่เคยร่วมงานกับกัวดานีโญมาแล้ว ในผลงานหนังทั้ง ‘A Bigger Splash’ (2015) และ ‘Suspiria’ (1977) ก็ได้เป็นตัวแทนขึ้นกล่าวมอบรางวัลนี้ให้กับเขา และยังได้กล่าวชื่นชมในผลงานของเขา แต่ที่เล่นเอาฮาปนอึ้งก็น่าจะเป็นการพาดพิงผลงานการกำกับของกัวดานีโญอีกเรื่องอย่าง ‘Call Me by Your Name’ (2017) โดยเฉพาะฉากลูกพีชอันอื้อฉาว เธอยังเล่นมุกตลกร้ายพาดพิงรสนิยมการกินเนื้อมนุษย์ของนักแสดงในหนังเรื่องนี้ ซึ่งนั่นก็คือแฮมเมอร์ นักแสดงที่หายไปจากวงการแล้วนั่นเอง

“ฉันเคยมาร่วมงานซันแดนซ์เมื่อปี 2017 เป็นปีที่ผู้ชมได้มีโอกาสสัมผัสกับภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ จากแนวทางการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ วิสัยทัศน์ และสไตล์ของลูกา เรื่อง ‘Call Me By Your Name’

แต่น่าเศร้า ที่ฉันไม่ได้ร่วมเล่นด้วย โชคไม่ค่อยดี บังเอิญว่าคิวฉันว่างไม่ตรงกันพอดี ตอนนั้นลูกาบอกให้ฉันแสดงเป็นลูกพีช ขอบคุณพระเจ้า ไม่งั้นฉันคงจะได้เป็นผู้หญิงอีกคนที่ อาร์มี แฮมเมอร์ พยายามจะกิน”

หลายคนที่ได้ดู ‘Call Me by Your Name’ น่าจะจำฉากอื้อฉาวที่สุดของหนังเรื่องนี้ได้ นั่นก็คือฉากที่เอลิโอ ที่แสดงโดย ทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothee Chalamet) มีพฤติกรรมทางเพศกับลูกพีช จนภายหลัง ตัวละครโอลิเวอร์ ที่แสดงโดยแฮมเมอร์ ได้มาพบเห็นและพยายามจะกินมัน

และกลายเป็นเรื่องที่เหมือนบังเอิญ เมื่อผลงานการกำกับหนังเรื่องล่าสุดของกัวดานีโญ ก็คือหนังเรื่อง ‘Bones and All’ (2022) หนังโรแมนติกที่เกี่ยวกับคู่รักหนุ่มสาวของชนเผ่ากินคนด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าจอห์นสันก็ไม่พลาดที่จะติดตลก “เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วที่หนังเรื่องนั้นฉายที่นี่ และลูกาก็ยังคงไม่หยุดที่จะพาเราไปยังสถานที่ที่น่าตื่นเต้น ใครจะไปรู้ว่า การกินเนื้อคนจะเป็นที่นิยมมากขนาดนี้” เรียกเสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วมงานเกรียวกราว

Dakota Johnson Armie Hammer

หลังจากที่แฮมเมอร์มีชื่อเสียงใน ‘Call Me by Your Name’ เขาก็ต้องเผชิญกับข่าวฉาว เมื่อมีหญิงที่อ้างตัวว่าเป็นอดีตคนรักของเขาได้ออกมาแฉว่า เขาเคยข่มขืนและทำร้ายร่างกายเธออย่างรุนแรง หลังจากนั้น ยังมีภาพแชตส่วนตัวระหว่างเขากับหญิงสาวหลุดออกมา เผยให้เห็นข้อความที่เขาพูดถึงรสนิยมทางเพศที่ผิดปกติ และยังกล่าวว่าตนเองมีรสนิยมชอบกินเนื้อมนุษย์

จากเหตุการณ์นั้น ทำให้เขาสูญเสียโอกาสในวงการทั้งหมดจากการถูกวงการแบน ทั้งการโดนถอดบทบาทในหนังแอ็กชัน ‘Shotgun Wedding’ โปรเจกต์ซีรีส์ของ Paramount+ และถูกบริษัทเอเจนซีต้นสังกัด WME ฉีกสัญญากลางคัน รวมทั้งแทบจะหมดโอกาสในโปรเจกต์ภาคต่อของ ‘Call Me By Your Name’ ที่กัวดานินโญยืนยันว่าจะสร้างต่อแน่นอน เพียงแต่ยังไม่มีแผนว่าจะสร้างเมื่อใด

ผลงานสุดท้ายก่อนที่เขาจะหายไปจากวงการก็คือ งานแสดงภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนเรื่อง ‘Death on the Nile‘ (2022) ก่อนจะมีข่าวว่า มีคนพบเห็นเขาหลบหนีจากวงการ แอบไปทำงานเป็นเซลล์แมนราวกับปุถุชนปกติ


ที่มา: Daily Mail, Variety

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส