รายงานจากอดีตวิศวกร Apple เผยว่า Apple ยังคงไม่พอใจ Android ที่ลอกเลียนแบบ iOS ทำให้ Apple พยายามอย่างต่อเนื่องในการลบ Google ออกจาก iPhone

วิศวกรทั้ง 2 รายได้ใช้คำว่า ‘ความขัดข้องใจ (Grudge)’ ในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ที่ Apple มีต่อ Google ในขณะที่วิศวกรอีกรายถึงขั้นใช้คำว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมันคือ ‘สงครามเงียบ (Silent War)’ ซึ่ง Financial Times วิเคราะห์ว่า สมรภูมิระหว่างทั้ง 2 บริษัทนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 แห่ง

สมรภูมิแรกคือ Apple Maps ที่เปิดตัวในปี 2012 ซึ่งในปัจจุบันความเห็นของคนส่วนมากก็ยังมองว่าเทียบกับ Google Maps ไม่ได้ โดยสาเหตุที่ Apple Maps ถูกพัฒนาขึ้นเป็นเพราะ Google ปฏิเสธที่จะให้ iPhone มีฟีเจอร์การบอกทิศทางแบบโค้งต่อโค้ง (turn-by-turn directions) เหมือนกับใน Android ทำให้เกิดเป็น Apple Maps เพื่อกันลูกค้าย้ายไปอยู่ค่าย Android

สมรภูมิที่ 2 คือ AppleBot ที่เป็น Search Engine จากปี 2015 โดยแม้จะเป็นบริการที่แตกต่างจากการค้นหาของ Google ไปบ้าง แต่นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดข่าวลือว่าจะมี Apple Search เกิดขึ้น

สำหรับสมรภูมิที่ 3 จะเรียกว่า สงครามเงียบก็คงไม่ถูกนัก เพราะข้อนี้เกี่ยวกับความพยายามของ Apple ที่จะขยายธุรกิจของบริษัทเพื่อแย่งส่วนแบ่งมาจาก Google ซึ่งก็คือธุรกิจด้านการโฆษณาของ Apple ที่เติบโตอย่างมหาศาลนั่นเอง

ที่มา: AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส