เรียกว่าปลุกกระแสความตื่นเต้นให้กับบรรดาแฟน ๆ ทั่วโลกได้ภายในชั่วข้ามคืน เพราะเมื่อคืนวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา อันยา เทเลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) หรือน้องจอย ที่อยู่ดี ๆ ก็ทวีตข้อความสั้น ๆ ผ่านทาง Twitter ว่า “The Queen’s Gambit 2” เล่นเอาแฟน ๆ ที่ชื่นชอบชื่นชมและรอคอยภาคต่อ ต่างก็ตื่นเต้นกันว่า เรื่องราวชีวิตของ เบธ ฮาร์มอน (Beth Harmon) เซียนหมากรุกหญิงตัวตึงจากลิมิเต็ดซีรีส์สุดฮิตใน ‘The Queen’s Gambit’ (2020) ของทาง Netflix อาจจะกำลังมีภาคต่อก็เป็นได้

Anya Taylor-Joy The Queen's Gambit Netflix

แต่ดูเหมือนจะแฟน ๆ จะต้องฝันค้าง เพราะในเวลาไม่นาน ทวีตดังกล่าวก็ถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว สร้างความฉงนสงสัยว่า ตกลงนี่มันข่าวจริงหรือน้องจอยเกิดอารมณ์อยากปั่นกันแน่นะ ซึ่งไม่นานนัก เธอเองก็ได้ออกมาเฉลยผ่าน Story ของ Instagram ว่า ทวีตเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเธอไม่ได้เป็นคนพิมพ์เอง แต่เธอยืนยันว่าบัญชี Twitter ถูกแฮก โดยเธอได้โพสต์สตอรีสั้น ๆ ว่า “Twitter ของฉันถูกแฮกค่ะ ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น นั่นไม่ใช่ฉันนะ!”

Anya Taylor-Joy The Queen's Gambit Netflix

ประกอบกับที่แหล่งข่าวของ Variety ได้รายงานยืนยันว่า บัญชี Twitter ของเธอที่ปิดเป็น Private ไปแล้ว ณ ตอนนี้ ไม่ได้ทวีตอะไรมาตั้งแต่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 แล้วด้วย ข้อความที่เกิดขึ้นมาจึงเป็นข้อความจากแฮกเกอร์หรือไม่อย่างไร แต่ที่แน่นอน ณ ตอนนี้ก็คือ ยังไม่มีข่าวหรือเบาะแสใด ๆ และ Netflix เองก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า โปรเจกต์ ‘The Queen’s Gambit’ ซีซันที่ 2 จะมีการสร้างจริง ๆ ทำให้ข่าวนี้เลยถือว่าเป็น ‘ข่าวปลอม’ ไปโดยปริยาย

หลังจากที่ลิมิเต็ดซีรีส์ของ Netflix อย่าง ‘The Queen’s Gambit’ ออกฉายเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ปี 2020 ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือนวนิยายของ วอลเตอร์ เทวิส (Walter Tevis) ที่ตีพิมพ์ในปี 1983 ตัวซีรีส์สร้างปรากฏการณ์ฮิตได้อย่างถล่มทลายหลังฉาย กลายเป็นหนึ่งใน Limited Series ที่ได้รับความนิยมสูงสุด สร้างสถิติมียอดผู้ชมสูงถึง 62 ล้านครัวเรือนทั่วโลก หลังฉาย 28 วันแรก และทะยานแตะอันดับ Top 10 ของ Netflix ในประเทศไทยนานถึง 4 สัปดาห์ กระแสวิจารณ์ก็ดีไม่แพ้กัน เพราะสามารถทำเรตติ้งบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ได้สูงถึง 96%

และยังสามารถคว้ารางวัลจากเวทีใหญ่ ๆ ของวงการทีวีซีรีส์ มาครองได้มากมาย อาทิ รางวัลเอ็มมี (Emmy Awards) ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากถึง 18 รางวัล และกวาดมาได้มากถึง 11 รางวัล และ รางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globes Awards) ที่คว้ามาได้ 2 รางวัล ทั้ง รางวัลซีรีส์ขนาดสั้นและภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม (Best Limited Series or Television Film) และน้องจอยเองก็ได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม สาขาซีรีส์ขนาดสั้นและภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ (Best Actress – Limited Series or Television Film) จากการแสดงอันซับซ้อนเปี่ยมเสน่ห์ของเธอในซีรีส์เรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

Anya Taylor-Joy The Queen's Gambit Netflix

แน่นอนว่า แม้ ‘The Queen’s Gambit’ ความยาว 7 ตอนนั้นเป็นลิมิเต็ดซีรีส์ที่มีเพียงซีซันเดียว แต่ด้วยกระแสชื่นชมปากต่อปาก และความสนุกของเกมหมากรุกและเกมชีวิตของ เบธ ฮาร์มอน ที่เข้มข้นน่าติดตาม ก็เลยทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกต่างก็มีความหวังว่าอยากให้มีภาคต่อ แต่ครีเอเตอร์ยองซีรีส์อย่าง สก็อต แฟรงก์ (Scott Frank), อัลลัน สก็อต (Allan Scott) และ Executive Producer ของซีรีส์อย่าง วิลเลียม ฮอร์เบิร์ก (William Horberg) ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่า ซีรีส์เรื่องนี้จะไม่มีซีซันที่ 2 เนื่องจากต้องการเคารพรูปแบบเรื่องราวของนิยายต้นฉบับเอาไว้ เลยไม่เหมาะที่จะสร้างซีซันต่อ

สอดคล้องกับที่น้องจอยเคยให้สัมภาษณ์กับ Deadline เมื่อปี 2021 ว่า เธอไม่เคยคิดว่าจะมีซีซัน 2 เลย “มันเหนือจริงและเป็นอะไรที่วิเศษมากค่ะ ในการที่ผู้คนอยากให้ซีรีส์เรื่องนี้มีซีซันที่ 2 เพราะว่าเราไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้กัน ไม่เคยพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลยค่ะ แต่ก็อย่างว่า มันมีคำกล่าวว่า ในฮอลลีวูด เราไม่ควรพูดคำว่า ‘ไม่เคย’ “


ที่มา: Variety, Deadline, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส