เมื่อปี 2007 สองผู้กำกับเพื่อนรัก โรเบิร์ต โรดริเกซ (Robert Rodriguez) และ เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) จับมือกันทำหนัง 2 เรื่องแพ็กรวมกันในชื่อ ‘Grindhouse’ เพื่อสดุดีหนังแอ็กชันเกรด B ในยุค 70’s หนังของโรดริเกซชื่อ ‘Planet Terror’ ส่วนของทารันทิโนชื่อ ‘Death Proof’ ไม่แค่นั้น ทั้งคู่ยังชวนบรรดาผู้กำกับหน้าใหม่ไฟแรงในยุคนั้นมาร่วมสนุกด้วย อย่างเช่น ร็อบ ซอมบี้, อีไล รอธ, เอ็ดการ์ ไรต์ รวมถึงตัว โรเบิร์ต โรดริเกซ ด้วยการทำตัวอย่างหนังปลอม ๆ แปะหัวหนัง Grindhouse ไปด้วย ตัวอย่างหนังปลอม ๆ ของ โรดริเกซมีชื่อว่า ‘Machete’ ที่ใส่ความบ้ามาเต็มพิกัด จนถูกใจแฟน ๆ อย่างมาก ถึงกับมีเสียงเรียกร้องให้โรดริเกซทำหนังจริง ๆ ออกมาเถอะ

กลายเป็นว่าเสียงเรียกร้องดังจนเป็นผล โรดริเกซยอมสร้างหนัง Machete ออกมาจริง ๆ ในปี 2010 แดนนี่ เทรโฮ (Danny Trejo) นักแสดงสมทบที่รับบทตัวร้ายมาตลอดชีวิต ได้ขึ้นแท่นพระเอกครั้งแรก หนังทำออกมาบู๊สะใจ ได้กำไรไปพอกล้อมแกล้ม ด้วยตัวเลข 44 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 10 ล้านเหรียญ ทำให้หนังได้ไปต่อในภาค 2 ‘Machete Kill’ ออกมาในปี 2013 แต่รอบนี้โรดริเกซได้ใจ ควักทุนสร้างเพิ่มเป็น 2 เท่า จบที่ 20 ล้านเหรียญ ผลอกมาผิดคาด หนังทำรายได้ไปแค่ 17 ล้านเหรียญ แต่โรดริเกซก็ยังคงทำตัวอย่างหนังภาคต่อปลอม ๆ แปะไปในหนังด้วย ในชื่อ ‘Machete Kills Again… in Space’ โรดิเกซยังคงใส่ลูกบ้าเหมือนเดิม ให้มาเชเตออกไปอาละวาดในอวกาศ มีหุ่นยนต์ มีไลต์เซเบอร์ อีรุงตุงนังไปหมด แต่ผลสำเร็จของมันก็คือ การสร้างความคาดหวังจากบรรดาแฟน ๆ เดนตาย ที่ยังคงเรียกร้องให้โรดริเกซทำ Machete Kills Again… in Space ออกมาจริง ๆ เสียที

หลังจากรอคอยมาเป็นเวลา 10 ปี ล่าสุด ผู้กำกับ โรเบิร์ต โรดริเกซ ได้ไปปรากฏตัวในเทศกาลหนัง SXSW film festival นักข่าวจึงได้โอกาสสอบถามถึงความเป็นไปได้ของโปรเจกต์ Machete Kills Again… in Space ซึ่งโรดริเกซก็ยินดีตอบแบบตรงไปตรงมา

“คือผมน่ะ ใส่ตัวอย่างหนังปลอม ๆ เรื่องนี้ลงไปในหนัง Machete 2 จริง ๆ ก็เพื่อสนองนี้ดแฟน ๆ นั่นแหละ ซึ่งผมคิดว่าแค่ 2 นาทีก็เพียงพอแล้วที่จะเห็นว่าถ้ามีภาคต่อ หน้าตามันจะออกมาเป็นยังไง แต่กลับกลายเป็นว่า 2 นาทีมันไม่ใช่ 2 ชั่วโมง และมันยังไม่สะใจพวกเขา สุดท้ายผมก็จำต้องสร้างมันออกมาจนได้แหละ แต่คุณจำได้ไหมว่าจุดกำเนิดของ Machete จริง ๆ นั้นมันก็มาจากตัวอย่างหนังปลอม ๆ ใน Grindhouse นะ แต่กลายเป็นว่าแฟน ๆ ก็รบเร้าผมอยู่ต่อเนื่องเป็นปี ‘เมื่อไหรหนังจริงจะออกมาซะที ?’ อะไรแบบนี้ ผมก็เลยต้องสร้างออกมาเพื่อตอบสนองพวกเขา ทั้งที่ความตั้งใจแรกไม่ได้กะจะสร้างออกมาเป็นหนังยาวเลยด้วยซ้ำ แต่คนดูอยากดู ผมก็เลยต้องทำให้พวกเขา กลายเป็นว่าแฟน ๆ เรียกร้องอยากดูเรื่องนี้มากเหลือเกิน ซึ่งผมไม่เคยเจอประสบการณ์แบบนี้กับหนังเรื่องอื่นมาก่อนเลยนะ ตอนนี้ทุกคนเรียกร้องจะดู ‘Machete in Space!’ อีก ผมให้เขาไมได้เพียงพอซักทีสิ”

แดนนี่ เทรโฮ และ โรเบิร์ต โรดริเกซ

ส่วน แดนนี่ เทรโฮ พระเอกของเรื่องนั้นก็รอคอยเช่นกันว่าเมื่อไหร่โรดริเกซจะลงมือทำภาคต่อเสียที เพราะเขาเองก็เฝ้ารอมานานหลายปีแล้ว เมื่อ 2-3 ปีก่อน มีนักข่าวไปถามความคืบหน้าของ Machete Kills Again… in Space กับเทรโฮ ซึ่งเขาก็ตอบกลับมาว่า “มันติดปัญหาอยู่กับสาเหตุไร้สาระ” แล้วถ้าโรดริเกซไม่ย้ายก้นของเขามาลงมือสักที เขาจะขออำนวยการสร้างและกำกับเองแล้ว เพราะถ้า โรเบิร์ต โรดริเกซ ไม่รีบลงมือทำอะไรภายในปี 2023 นี้ หนัง Machete Kills Again… in Space ก็ไม่น่าจะได้สร้างแล้ว เพราะตอนนี้ แดนนี่ เทรโฮ ก็อายุ 79 ปีเข้าไปแล้ว ถ้าขึ้นเลข 8 แกคงจะเหวี่ยงดาบไม่ไหวแล้วนะ

ที่มา : joblo wikipedia imdb