ผ่านพ้นไปอีกหนึ่งปีหลังจากที่ LINE จัดงานแถลงข่าวความสำเร็จครั้งแรก ปีนี้ในงาน Hello, Friends in Tokyo 2013 ที่จัดเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ทีมงานของ LINE ก็ได้ขึ้นเวที พูดถึงความสำเร็จ และแผนการณ์ใหม่ๆ หลังจากนี้

Play video

เริ่มต้นด้วยสารพัดตัวเลยที่ LINE แถลงจากงานนี้กันก่อน

ในวันที่ 21/08/2013 ไลน์มีผู้ใช้ทั้งหมด 230,269,479 บัญชีทั่วโลก   โดย 1 ชั่วโมงจะมีผู้ใช้สมัครใหม่ 63,000 บัญชี   ,  มี 52 ประเทศที่ LINE เคยขึ้นอันดับหนึ่งในสโตร์ , สัดส่วนผู้ใช้ระหว่างในญึ่ปุ่นกับทั่วโลกอยู่ที่ 1:4 (ญี่ปุ่นผู้ใช้ 20% จากทั้งโลก)  โดยมีผู้ใช้ในญี่ปุ่นกว่า 47 ล้านบัญชี ในไทยอีก 18 ล้านบัญชี ไต้หวัน 17 ล้านและสเปน 15 ล้านบัญชีในปัจจุบัน

การส่งข้อความเพิ่มขึ้น 440% การส่งสติกเกอร์เพิ่มขึ้น 488% และการโทรหากันใน LINE เพิ่มขึ้น 912% จากปีที่แล้ว   มีการส่งข้อความ 7 พันล้านครั้ง ส่งสติกเกอร์ 1 พันล้านครั้งต่อวัน    มียอดดาวน์โหลดแอพเกมจาก LINE ทั้งหมดกว่า 190 ล้านครั้ง (ตอนนี้ LINE มีทั้งหมด 36 เกม) คิดเป็นวิละ 5 โหลด   โดย LINE Pop มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 32 ล้านโหลด (10 ล้านโหลดใน 14 วัน) ได้รายได้ทั้งหมด 4,300 ล้านเยน จากเกมเดียว    ผู้ใช้ฟังก์ชั่น Timeline ก็เพิ่มขึ้น 330% คิดเป็นผู้ใช้ต่อเดือน 73 ล้านบัญชี   เฉพาะไตรมาส 2 ของปี 2013 ไลน์มีรายได้ 9,770 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 3,257%

Play video

 โดยช่องทางหลักในการหาราได้คือ

ขายของในแอพเช่น พวกสติกเกอร์ ตอนนี้มีเป็นหมื่นลายสติ๊กเกอร์แล้วทำรายได้จากการขายได้ 1 พันล้านเยนในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา  ขายของในแอพเกม และแอพอื่นๆ จาก LINE ส่วนนี้รับรายได้ไป 3,100 ล้านเยนในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา   ทำธุรกิจกับบริษัทห้างร้านต่างๆ (B2B) เช่น จ้างทำสติกเกอร์ ทำ Official Channel ซึ่งมีมากกว่า 100 แบรนด์ทั่วโลกที่เข้าร่วม (จ่ายเงิน) ต่อไปจะเริ่มมีแบบที่จับต้องได้มากขึ้น เช่นต้องซื้อป๊อกกี้ ถึงจะโหลดสติกเกอร์นี้ลายพิเศษได้    ขาย Merchandise พวกตุ๊กตา พวงกุญแจ เสื้อยืด ซึ่งต่อไปจะเปิดแบรนด์ LINE Friends สำหรับขายสินค้าพวกนี้โดยเฉพาะ

ด้วยความที่ LINE มีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขายมากมาย ในปีนี้ LINE ก็จะเปิดตัว LINE Web Store ให้ซื้อสินค้าได้ง่ายๆ โดยจุดเด่นนั้นอยู่ที่สามารถจ่ายได้หลายรูปแบบ ทั้งบัตรเครดิตดั้งเดิม หรือจะผูกกับบิลผู้ให้บริการ หรือออก Prepaid Card ให้ซื้อโค้ดไปเติม เรียกว่าหารายได้กันสุดๆ

card
LINE Web Store จะเปิดตัวในญี่ปุ่นและไต้หวันภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนพี่ไทยรอไปก่อนน

webstore-500x396

LINE Game

มาดูที่ LINE Game บ้าง ไลน์บอกว่าจุดเด่นของเกมจากไลน์คือจะเชื่อมโลกเกมเข้ากับโลกจริง เราจึงเห็นการแข่งขันคะแนน และการแข่งขันอื่นๆ ที่ผูกกับโลกความเป็นจริงในเกมของไลน์

EN_GAME-500x209

รายชื่อของเกมที่กำลังจะออก

LINE Rainbow Chaser เกมวิ่งมุทะลุ ที่วิ่งกับเพื่อนด้วยตัวการ์ตูน LINE

LINE Sonic Dash

LINE Modoo Marble เกมเศรษฐี

LINE Puzzle Bobble

LINE Revenant Gate เกม RPG

LINE Fish Island

LINE Maple Story Village

LINE Shake Spears

LINE Let’s Golf! (ของ Gameloft)

สรุปได้เกมจากทั้งญี่ปุ่น เกาหลี และค่ายยุโรปมาออกเพียบ

ของใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาเร็วๆนี้

เพิ่ม 3Cs คือ   Communication จะเพิ่ม Video Calls จะเริ่มใช้ในฤดูใบไม้ร่วง 2013 นี้

video-call-500x208

เพิ่ม LINE Music เข้าไปในแอพ LINE เลย ฟังเพลงไปพร้อมๆ กันกับเพื่อน วางแผนว่าจะเป็นผู้กระจายเพลงในระดับโลกจะเริ่มในปีนี้

 

music-500x208

จะเปิด LINE Mall ใครๆ ก็เป็นคนซื้อ คนขายได้ เมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้ได้ประสบการณ์การช้อปแบบใหม่บน Smartphone จะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วง 2013  งานนี้ Tango, Deezer, dealfish เตรียมรับน้องใหม่

สรุป ไลน์ขอครองทั้งโลก

LINE จะเป็นแอพสำหรับการสื่อสารแบบหลากหลายรูปแบบทั้งข้อความ ภาพ เสียง ในสมาร์ทโฟน ซึ่งถือเป็นถิ่นสำหรับ LINE หลังจากที่โลกได้ผ่านยุคเว็บ ฟีเจอร์โฟนที่บริษัทเทคโนโลยีรายเก่าถือครองอยู่

วิสัยทัศน์ของ LINE จึงไม่ได้มองว่าเป็นแค่แอพแซตเหมือนกับ WhatsApp แต่ LINE คือ Platform สำหรับสมาร์ทโฟน ต่อไปจะเป็นเรื่อง TV, การเรียน, หนังสือ, หนัง, เพลง, เกม, สภาพอากาศ, ข่าว และอื่นๆ ก็สามารถหาได้จาก LINE และ LINE จะเป็นสื่อที่คอยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้ด้วย

ซึ่งในมุมมองธุรกิจ LINE ยังเป็นบริษัทโฆษณาสำหรับสมาร์ทโฟนด้วย ไม่ใช่แอพแชตอย่างเดียว  สำหรับการรุกสู่ตลาดโลก LINE มองไว้ง่ายๆ ว่า ทำคอนเทนต์ให้สนุก เพิ่มฟีเจอร์ให้มาก มีเนื้อหาเฉพาะในแต่ละประเทศพร้อมสร้างพาร์ทเนอร์ไว้  ดูง่ายๆ จากไทยที่ตี WhatsApp กระจุย LINE มีเกมสนุกๆ มีสติกเกอร์ มีการโทรด้วยเสียง และมีเจมส์จิเป็นสติกเกอร์พร้อมบริษัทห้างร้านต่างๆ ในไทย ก็เป็นวิสัยทัศน์นั้นที่ทำให้ไลน์สำเร็จ  ภายในปีนี้ LINE ต้องมีผู้ใช้ 300 ล้านคน

นอกจากนี้ การ์ตูน LINE Town ก็เตรียมเข้าฉายในไทยโดยใช้ชื่อว่า ”ไลน์ทาวน์ เพื่อนรัก” วันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยฉายทุกวันพฤหัสทางช่อง 5 เวลา 17.20-17.55 น

ที่มา startup-dating