คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรรายการ แบไต๋ไฮเทค, แบไต๋ไอที ฯลฯ ได้เดินทางไปร่วมงาน LG InnoFest 2014 ณ Grand Intercontinental Hotel Seoul Parnas กรุงโซล ประเทศเกาหลี ได้มีการเปิดตัวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มากมาย Lifeband Touch หรือ คอมพิวเตอร์สวมใส่ ก็เป็นสินค้าอีกตัวหนึ่งที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานนี้เช่นกัน

lg02

นอกจากนี้ยังมีกองทัพ “แจ๋วยุคไฮเทค” หุ่นยนต์ทำความสะอาดที่ LG ส่งตรงสู่ตลาดด้วย อาจทำให้ผู้ผลิต iRobot Roomba หวั่นไหวได้เพราะยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้ากระโดดลงมาทำตลาดเองแล้ว ซึ่งนอกจากจะมีตัวเลือกให้เป็นตับ ยังทำให้เกิด “ราคาที่เป็นไปได้” กับเราด้วย เป็นการนำพาเราไปสู่โลกยุค “หุ่นยนต์รับใช้คน” ได้เร็วมากยิ่งขึ้น

lg03

“ตกลง ใช่นะครับสำหรับ LGWebOS บน LG SmartTV รุ่นที่จะวางจำหน่ายตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้ LG ซื้อ Development ตัวนี้ต่อมาจาก HP ผู้ทุ่มเงินมหาศาลซื้อกิจการ Palm Inc. ในอดีตเพื่อหวังจะสร้าง WebOS เป็นระบบปฏิบัติการแห่งยุค Cloud การที่ LG บิด WebOS มาเป็น OS บน SmartTV จะสร้างคุณค่าของ LG มากขึ้น (ส่วนการใช้งานจะรวดเร็วจริงหรือไม่นั้น บ่ายนี้ผมถึงจะได้เทสต์ให้คุณทราบครับ เขานัดหมายเราไปทดลองมันที่ R&D Lab เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่มากๆ) ผมหวังว่า LG จะแจ้งเกิด OS ตัวนี้ได้ HP จะได้ผงาดหน้าบานด้วย แต่นั่นก็หมายความว่าถ้า LG ทำให้มันดังได้ ยี่ห้ออื่นก็มีสิทธิ์ซื้อมาใส่ในทีวีตนได้ด้วยครับ” คุณหนุ่ยกล่าว

lg04

LG กล่าวว่า KnockOn เทคโนโลยีก๊อกๆเคาะเปิดจอ ประสบความสำเร็จด้วยดีบน LGG2 จึงประกาศวันนี้ว่า “ต่อจากนี้เป็นต้นไป SmartPhone ทุกรุ่นของ LG จะถูกใส่ความสามารถ KnockOn ลงไปทุกตัว เพื่อสร้างอารยธรรมใหม่ในการเปิดเครื่อง” ใช้แล้ว”ติด”นะครับ KnockOn เนี่ย ผมเผลอไปก๊อกๆใส่ iPhone หลายครั้ง!!

lg06

ผมทดลองเล่นแล้วครับ!! WebOS บน LG SmartTV ได้ผลคือ “เร็วจริง” ครับ Launcher หน้าดีมากและทำงานไวมาก เปิดแอปสลับไปมาได้โดยไม่ต้องเริ่มใหม่ เปิดเว็บแล้วแสดงผล Embled คลิป youtube ได้เลย Browser ทำงานเร็วแต่จะค้างครู่หนึ่งหากโหลดเพจที่มีคอนเท้นต์หนัก และมันไม่ซัพพอร์ต Flash นะครับ (นั่นแหละตัวการทำช้า) ทั้งรีโมทและ OS ที่ดีขนาดนี้จะส่งให้ LG รุ่งมากในตลาดทีวี (ตัว WebOS จะลงตลาดพฤษภาคมนี้ครับ ถ้าไม่รีบใช้ทีวีผมแนะนำให้คุณ”รอ”ครับ) การบ้านที่เขาต้องทำให้เสร็จคือแอป Facebook และ Social อื่นๆที่ขายไว้บนเวที ณ ตอนนี้มันยังไม่เสร็จ และต้องผนวกแอปไทยที่คนไทยอยากใช้จริงๆ เช่นคลังหนัง/คลังเพลง/จองตั๋วหนัง (อ้าว! เสร็จ @majorfriends สิงี้!) แอปแนะนำของกิน /สั่งอาหาร บริการที่น่าจะประเคนให้คนหน้าจอ ผมอยากทำแอป “เกมโชว์บนทีวี” ครับ ลิงค์กับรายการใหม่ที่ผมกำลังทำในช่อง @thairath TV ครับ

lg05

จอทีวียุคใหม่แบบโค้ง ใครมีฐานะดีก็ซื้อไปต่อกันหลายๆจอได้เพื่อเพิ่มอรรถรสของ Cinemascope แบบโรงหนังสกาล่า แต่ LG บอกว่าต้องใช้ Player เฉพาะของเขาซึ่งยังไม่มีจำหน่าย ส่วนใหญ่คนที่ซื้อไปสามารถใช้ PC ในการควบคุมภาพส่วนต่างๆได้ OLED TV Curve ทำได้ใหญ่ที่สุดตอนนี้คือ 77″ อยากได้ใหญ่กว่านี้ต้องซื้อ LCD เทคโนโลยีเก่าแทน (ทำได้ 105″)