ในนิยายวิทยาศาสตร์หรือภาพยนตร์ต่างๆ มักจะแสดงเทคโนโลยีล้ำยุคที่ทำให้ควบคุมมนุษย์คนอื่นจากระยะไกลได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้กำลังจะเป็นจริงแล้วในปัจจุบัน
Rajesh Rao และ Andrea Stocco นักวิจัยด้านประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้สร้างเครื่องมือที่สามารถถ่ายทอดคลื่นสมองจากคนหนึ่ง ไปสู่อีกคนหนึ่งเพื่อสั่งงานกล้ามเนื้อได้
ในการสาธิต Rao สวมหมวกพิเศษที่สามารถอ่านการสั่งงานกล้ามเนื้อจากคลื่นสมองได้ ส่วนอีกตึกหนึ่ง Stocco ก็สวมหมวกพิเศษที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสั่งงานสมองได้ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งคู่นี้เชื่อมต่อกันด้วยอินเทอร์เน็ตธรรมดา

โดย Rao จะเล่นเกมยิงขีปนาวุธศัตรู แต่จะไม่มีคีย์บอร์ดหรือแป้นควบคุมใดๆ ให้เล่นเกม สิ่งที่เขาต้องทำมีเพียงนั่งนิ่งๆ แล้วคิดว่ากำลังใช้มือกดแป้นเพื่อยิงขีปนาวุธอยู่   ในขณะที่ Stocco จะนั่งหันหลังให้จอมอนิเตอร์ และวางมือไว้บนคีย์บอร์ดเพื่อรอรับคำสั่งยิงจากสมองของ Rao

ผลปรากฏว่า Stocco สามารถสกัดขีปนาวุธได้ถูกต้องโดยไม่ยิงผิดไปโดนเครื่องบินโดยสาร ซึ่งคำสั่งยิงนั้นก็มาจากสมองของ Rao ที่ส่งตรงไปยังสมองของ Stocco ให้กดยิงนั้นเอง (Stocco ไม่มีทางรู้อยู่แล้วว่าต้องกดยิงเมื่อไหร่ เพราะมองไม่เห็นจอภาพ)  นี้เป็นแค่การวิจัยในชั้นแรกเท่านั้น ซึ่งทีมวิจัยตั้งใจว่าจะพัฒนาระบบให้สามารถถ่ายทอดคำสั่งที่ซับซ้อนได้มากขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อเราสามารถรีโมทเข้าสู่สมองคนอื่นได้ ก็ต้องมีคนกลัวเทคโนโลยีนี้ แต่ดร. Rao ก็บอกว่า เราไม่สามารถควบคุมคนอื่นที่ไม่ยินยอมได้ คือผู้รับสัญญาณก็ต้องเปิดใจเพื่อรับคำสั่งที่จะเข้ามา ไม่ใช่อยู่ๆ จะสามารถบังคับการเคลื่อนไหวได้เลย    นอกจากนี้เจ้าอุปกรณ์นี้ยังไม่สามารถอ่านใจได้ ทำได้เพียงส่งคลื่นประสาทให้เคลื่อนไหวเท่านั้น
ซึ่งทีมวิจัยก็หวังว่าจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีนี้เพื่อการช่วยเหลือในอนาคต เช่นให้นักบินที่มีประสบการณ์บังคับพลเรือนที่กำลังมีปัญหาการควบคุมเครื่องบินจากภาคพื้น ก็ทำให้ช่วยชีวิตคนบนเครื่องได้

Play video

ที่มา gizmodo