IMG_2437

ทางบริษัท Microsoft ได้ยุติการสนับสนุน Windows XP และ Office 2003 พร้อมการอัพเกรดเทคโนโลยีสู่ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 และ Office 365 โดย คุณรชฏ อิศรางกูร ณ อยุธยา  ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญชวนผู้บริโภคและองค์กรในไทยให้บอกลาระบบปฏิบัติการ Windows XP และชุดโปรแกรมสำนักงาน Office 2003 ก่อนสิ้นสุดการสนับสนุนในวันที่ 8 เมษายน 2557 นี้ พร้อมเน้นย้ำถึงประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากการหันมาใช้งานซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และแอพพลิเคชั่นด้านโปรดักติวิตี้ ที่ทันสมัยกว่า พร้อมรองรับ ความต้องการที่หลากหลายในโลกออนไลน์ยุค ‘mobile first, cloud first’ ด้วย Windows 8.1 และ Office 365

image001

ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows XP และ Office 2003 ออกสู่ตลาดในปี 2544 และ 2546 ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเรื่องใหม่อยู่  ในขณะที่สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์มีความสามารถที่เทียบไม่ได้กับอุปกรณ์ในปัจจุบัน ดังนั้น ซอฟต์แวร์ทั้งสองจึงไม่สามารถรับมือกับความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบันได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานผ่านระบบ Cloud การใช้งานในรูปแบบทัชสกรีน หรือการใช้ Device แบบพกพาที่ช่วยให้คุณเลือกที่จะทำงานหรือพักผ่อนหย่อนใจได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ในขณะที่ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ ไม่อาจรองรับ Windows XP ได้อีกต่อไป

ในปัจจุบัน ยังคงมีคอมพิวเตอร์กว่า 420,481 เครื่องในประเทศไทยที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงด้านความปลอดภัยและเสถียรภาพยังอาจทำให้ผู้ใช้ Windows XP ในภาคธุรกิจคุณจะต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากมาย และต้องประสบกับความเสียหายที่มีมูลค่ามหาศาล จึงทำให้การอัพเกรดระบบสู่ Windows และ Office รุ่นใหม่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้พร้อมกับการแข่งขันโดยเฉพาะในยุคของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นใน ปี 2558 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจไทยต้องมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย

Consumer_Infographic_ENXp

ปัจจัยเสี่ยง

  • มัลแวร์ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาจนแตกออกเป็นหลากหลายสายพันธุ์ จากเดิมที่มีอยู่เพียง 1,000 ชนิด ในปี 2534 จนกลายเป็นนับล้านชนิดในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส เวิร์ม โทรจัน ซึ่งเป็นข้อบกพร่องในระบบแบ็คดอร์ ตัวดักรหัสผ่าน สปายแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์
  • การถูกเข้าโจมตีระบบ ซึ่งข้อมูลจาก Prolexic ชี้ว่า จำนวนครั้งการโจมตีระบบ แบบ DDoS (Distributed Denial of Service) ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2556 เพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
  • แอนตี้ไวรัสปลอม ซอฟต์แวร์บางตัวอาจแจ้งว่าคอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัสทั้งที่จริง ๆ แล้วไม่มีอะไรผิดปกติหรือในบางครั้งโปรแกรมเหล่านี้อาจแฝงตัวมาในรูปแบบของการอัพเดทระบบด้านความปลอดภัยของ Windows XP เพื่อเปิดช่องโหว่ให้คอมพิวเตอร์ของคุณเสี่ยงต่อการถูกจู่โจม
  • ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย Windows XP SP3 แบบ 32 บิท มีโอกาส ที่จะติดไวรัสหรือถูกจู่โจมจากผู้ประสงค์ร้ายสูงกว่า Windows 8 RTM ถึง 5.68 เท่าตัว

ซึ่งปัญหาความปลอดภัยระบบขั้นร้ายแรงในธุรกิจ SME สามารถก่อให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าถึง 1.75 – 3.25 ล้านบาท เลยทีเดียว

ผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจ

  • ความเสี่ยงและความปลอดภัย Windows XP จะไม่ได้รับการปรับปรุงด้านความปลอดภัยระบบอีก นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2557 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณตกเป็นเป้านิ่งของภัยร้ายอย่างไวรัส สปายแวร์ และซอฟต์แวร์อันตรายอื่น ๆ
  • ยุติการสนับสนุนทางโทรศัพท์ เมื่อพ้นกำหนดในวันที่ 8 เมษายน 2557 ไปแล้ว จะไม่มีการให้บริการสนับสนุน Windows XP ทางโทรศัพท์หรือช่องทางออนไลน์อีกต่อไป และหากคุณพบกับปัญหาใหม่ขึ้นมา การขอความช่วยเหลือ จะกลายเป็นเรื่องยากลำบาก
  • ปัญหาซอฟต์แวร์ ในเมื่อไม่มีการอัพเดท Windows XP และ Office 2003 คุณอาจต้องเสียเวลาไปกับการลงมือแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองมากขึ้น
  • การทำงานต้องสะดุด ฮาร์ดแวร์เก่าของคุณอาจต้องถึงคราวล่ม จนทำให้การทำงานหยุดชะงักลง  หากคุณยังคงใช้ระบบปฏิบัติการที่พ้นระยะการสนับสนุนไปแล้ว

แต่ทั้งนี้การยุติการสนับสนุน Windows XP และ Office 2003 ภายหลังจากวันที่ 8 เมษายน 2557 แล้ว ระบบจะมีการอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ จนสิ้นสุดถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะทำการหยุดการอัพเดท Windows และซอฟต์แวร์ หากผู้ใช้งานยังไม่มีการอัพเดท Windows อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ได้

การเตรียมพร้อม

  • ประเมิน คุณสามารถตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณยังคงใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่หรือไม่  ได้ที่เว็บไซต์ AmlRunningXP.com ถ้าคุณยังใช้ XP อยู่ ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเปลี่ยนไปใช้ Device แบบใด ระหว่าง พีซีทั่วไป อัลตร้าบุ๊ค หรือแท็บเล็ต เมื่อเลือกได้แล้วก็อย่าลืมเช็กข้อมูลกับทางไมโครซอฟท์หรือเครือข่ายพันธมิตรของเราเพื่อสอบถามถึงโปรโมชันในประเทศของคุณ
  • เตรียมพร้อม วางแผนการถ่ายโอนข้อมูลจาก Windows XP ไปยังคอมพิวเตอร์ใหม่ของคุณ โดยเครื่องมือแจกฟรีอย่าง PCmover Express ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยย้ายไฟล์และข้อมูลการตั้งค่าต่าง ๆ ให้คุณได้อย่างง่ายดาย
  • ตรวจสอบ ก่อนที่จะเริ่มการถ่ายโอนระบบ คุณควรจะตรวจสอบก่อนว่าธุรกิจของคุณต้องพึ่งพาแอพพลิเคชันหลักตัวใดบ้าง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าซอฟต์แวร์เหล่านี้จะทำงานได้อย่างราบรื่นบนระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด
  • วางระบบ เมื่อคุณถ่ายโอนข้อมูลและแอพต่าง ๆ มาใช้งานกับระบบใหม่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ คุณก็พร้อมแล้วที่จะใช้ประโยชน์จากสมรรถนะของ Windows 8.1 Pro อย่างเต็มที่ด้วยคุณสมบัติใหม่ ๆ  ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการข้อมูลสำคัญทางธุรกิจได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย และเสริมศักยภาพให้พนักงานของคุณทำงานได้คล่องตัวยิ่งขึ้นConsumer_Infographic_ENWD8

ส่วนผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการติดตั้งวินโดวส์ 7 หรือ 8.1 ลงบนดีไวซ์ที่ใช้งานอยู่ สามารถใช้งานสองเครื่องมือฟรีจากไมโครซอฟท์เพื่ออำนวยความสะดวกได้ โดยเริ่มจากตรวจสอบรุ่นระบบปฏิบัติการที่ใช้งานอยู่ที่เว็บไซต์http://amirunningxp.com/ก่อนจะโอนย้ายข้อมูลจากวินโดวส์ เอ็กซ์พี ไปสู่วินโดวส์เวอร์ชั่นใหม่ด้วยเครื่องมือPCmover Expressซึ่งดาวน์โหลดได้ที่ http://bit.ly/1nmgL3cขณะที่กลุ่มลูกค้าองค์กรก็สามารถค้นหาผู้ให้บริการด้านไอทีที่รับรองโดยไมโครซอฟท์ได้ด้วยบริการPinpoint ที่เว็บไซต์ http://bit.ly/1olsDX2

IMG_2398rcht

“การอัพเกรดระบบปฏิบัติการไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอย่างในอดีตอีกแล้ว” นายรชฏกล่าวปิดท้าย“การสิ้นสุดการสนับสนุนวินโดวส์ เอ็กซ์พี และ Office 2003เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ใช้พีซีทั่วประเทศไทยทั้งผู้บริโภคทั่วไปและองค์กรต่างๆ จะได้สัมผัสกับประสบการณ์วินโดวส์ยุคใหม่ ที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย และพร้อมตอบทุกโจทย์ในการใช้งาน”

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : Microsoft Thailand