ผ่านไปแล้วกับ Apple ปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่หลายๆ คนมองว่า “ไม่ว้าว” สักเท่าไหร่ หรือจะเรียกว่า Apple ฟอร์มตกเลยก็ได้ มาถึงตอนนี้ก็ปี 2017 แล้ว และปีนี้เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ จาก Apple บ้าง มาชมกันครับ

iPhone 8 | iOS 11

ผลิตภัณฑ์หลักของ Apple ตอนนี้ยังไม่พ้น iPhone ที่สร้างยอดขายให้บริษัทสูงสุด อย่างแรกคือ คาดว่า Apple จะไม่เปิดตัว iPhone SE รุ่นปีสองในปีนี้ ซึ่งอาจจะมีเหตุผลอะไรบางอย่างซึ่งก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้ หรืออาจเป็นเพราะ Apple จะเปิดตัว iPhone 8 อีกหนึ่งขนาดหน้าจอใหม่ขนาด 5.8 นิ้วมาพร้อมกับหน้าจอโค้งแบบ OLED ซึ่งเป็นเรือธงเหนือ iPhone รุ่น Plus

สเปกอื่นๆ ที่คาดว่าจะมีใน iPhone 8

  • เพิ่มการชาร์จไร้สายที่สามารถชาร์จได้ไกลถึง 4.5 ฟุต
  • ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นกระจก
  • ฝังปุ่มโฮมไปกับหน้าจอ

ส่วน iOS 11 ก็คาดหวังว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ โดยจะเปิดตัวในงาน WWDC ช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีครับ

iPad

ย้อนกลับเดือนสิงหาคม 2016, Ming Chi-Kuo จาก KGI Securities เผยว่า ปีนี้ Apple อาจเปิดตัว iPad ออกมาสามขนาดหน้าจอ ได้แก่ ขนาดหน้าจอ 12.9 นิ้ว, 10.5 นิ้ว และ 9.7 นิ้ว โดยแหล่งที่มาบอกว่า รุ่นขนาดหน้าจอ 10.5 นิ้วนั้นอาจมาแทนที่ขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้วก็เป็นได้ ซึ่งทาง Macotakara เคยรายงานว่า พิมพ์เขียวของ iPad Pro ขนาดหน้าจอ 10.5 นิ้วนั้นมีขนาดเครื่องเท่ากับ iPad Pro 9.7 นิ้วเลย จึงเป็นไปได้ว่า ตัว 10.5 นิ้วนั้นมีขนาดเครื่องเหมือน 9.7 นิ้ว แต่ขยายขนาดหน้าจอเพิ่มครับ

คาดว่า Apple จะเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าชิปประมวลผล Apple A10X นั้นผลิตไม่ได้ตามมาตรฐานที่ Apple ต้องการซึ่งอาจจะมีการเลื่อนการเปิดตัวออกไปอีกก็เป็รได้

Mac | macOS 10.13

ปลายปีที่ผ่านมา Apple เปิดตัวเพียงแค่ MacBook Pro รุ่นใหม่พร้อมกับจอแยก LG ในปี 2017 นี้คาดว่า Apple จะปรับปรุง iMac รุ่นใหม่ซึ่ง Tim Cook ออกมาบอกแล้วว่า “รอก่อนนะ” สำหรับ MacBook และ MacBook Pro อย่าเพิ่งน้อยใจเพราะคาดว่าปีนี้ก็จะมีอัปเกรดด้วย แต่เนื่องจากยังเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่งเปิดตัวมาใหม่ ต้องรอช่วงปลายปีเช่นเดิม

ในส่วนของ iMac ยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมามากนัก คาดว่าจะเน้นการอัปเกรดสเปก เช่น รองรับ USB-C (Thunderbolt 3), อัปเกรดชิปประมวลผลกราฟฟิก เป็นต้น

และเช่นเดียวกันกับ iOS 11 เตรียมพบกับ macOS 10.13 รุ่นต่อไปได้ในงาน WWDC ปีนี้

คีย์บอร์ดไร้สายและ Touch Bar?

แยกย่อยออกมาจากสินค้าตระกูล Mac คือคีย์บอร์ดไร้สายของ Apple ที่จะใช้เทคโนโลยี dynamic E-Ink ซึ่งสามารถเปลี่ยนการแสดงผลจากคีย์บอร์ด QWERTY เป็นแบบอื่นได้ด้วย แต่กว่าจะเปิดตัวก็คาดว่าเป็นปี 2018 เลยทีเดียวครับ

ตัวอย่าง

Play video

Apple Watch

Apple เปิดตัว Apple Watch Series 2 พร้อม Apple Watch Nike ซึ่งเพิ่มระบบ GPS และการป้องกันน้ำมาในตัว พร้อมอัปเกรดชิปประมวลผลในช่วงเวลาเดียวกับปีที่แล้วซึ่งคาดว่าจะเปิดตัว 1 ปีต่อหนึ่งรุ่นเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ จากการเปิดตัว Apple Watch Series 2 ก็ทำให้เราเห็นแนวทางของ Apple Watch ซึ่งเน้นไปที่เรื่องสุขภาพมากขึ้น

ส่วน Apple Watch Series 3 ยังไม่มีข้อมูลอะไรออกมามากเช่นเดียวกับ iMac แต่คาดว่าจะรองรับการใช้งานดาต้าและมีกล้องฝังในตัวซึ่งรองรับการใช้งาน FaceTime ได้

Apple TV | Siri

สำหรับ Apple TV ก็ยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมาเช่นเดียวกัน แต่มีรายงานว่า Apple ได้เจรจากับบริษัทเคเบิลและผู้ผลิตเนื้อหาสำหรับบริการทางโทรทัศน์ก็คาดว่าปีนี้น่าจะมีอะไรใหม่ๆ ให้เห็นใน Apple TV แน่นอน แต่บริการส่วนใหญ่ก็ยังมีข้อจำกัดคือสามารถใช้งานได้ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ในส่วนของ Siri นั้น คาดว่า Apple จะเปิดตัว Siri SDK เพื่อเน้นการพัฒนาให้สามารถสู้กับ Amazon Echo/Googel Home Hardware ได้

BeatsX

นอกจาก AirPods ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple W1 แล้ว ยังมี BeatsX ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple W1 เช่นเดียวกัน แต่หูฟังดังกล่าวจะยังไม่เปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการจนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ จุดที่แตกต่างกับ AirPods คือ BeatsX เป็นหูฟัง Bluetooth ที่มีสาย ใช้งานได้ 8 ชั่วโมง ชาร์จผ่านพอร์ท Lightning

Campus 2 ยานแม่ใหม่ของ ​Apple

Apple อาจย้ายพนักงานกว่า 1,300 คนไป Campus 2 ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงบริษัทแห่งใหม่ของ ​Apple แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับสถานที่สำหรับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple อีกด้วย

Play video

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นกันในปี 2017 ล่ะครับ ก็ต้องมารอชมกันว่าปีนี้ Apple จะกลับมาท็อปฟอร์มสร้างความว้าวให้ชมได้หรือไม่

อ้างอิง