TrueVisions ได้ชี้แจงหลังจากมีข่าวการประกาศยกเลิกช่องรายการอีก 11 ช่อง ได้แก่ Discovery Science / BBC Entertainment / National Geographics / Cbeebies / DiscoveryKids / M / DMAX / EVE / Block A / Fashion1 และ MUTV  หลังจากที่เคยประกาศยกเลิกช่องในเครือ HBO มาก่อนหน้านี้ (อ่านข่าวเดิมคลิกที่นี่) โดยให้เหตุผลว่า

TrueVisions ชี้แจงว่า การยกเลิกทั้ง 11 ช่องรายการดังกล่าว เป็นเรื่องเก่าที่ได้ดำเนินการตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากเจ้าของช่องรายการเกือบทั้งหมด ได้ยุติการให้บริการในประเทศไทย และจะทยอยยุติการออกอากาศในภูมิภาคเอเชียตามสัญญาที่จะสิ้นสุดในแต่ละประเทศ ซึ่งการยกเลิกการออกอากาศในประเทศไทยนั้น TrueVisions ได้ดำเนินการแจ้ง กสทช.อย่างถูกต้องตามระเบียบพร้อมมาตรการเยียวยา รวมทั้งได้แจ้งลูกค้า 30 วันล่วงหน้าแล้ว”

*อ้างอิงจากการรายงานของเว็บไซต์ it24hrs

ด้าน กสทช. เตรียมลงดาบ TrueVisions

 

เว็บไซต์ PostToday และเพจ Media Focus Thailand โดยได้รับข้อมูลจากผู้สื่อข่าว ThaiPBS รายงานว่า คุณสุภิญญา กลางณรงค์กล่าวว่า ทาง TrueVisions แจ้งยกเลิก 11 ช่องดังกล่าว พบว่าช่อง BBC Entertainment และ Cbeebies บริษัทได้ส่งหลักฐานชี้แจงการเปลี่ยนแปลงให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน 30 วัน แต่ในกรณีอีก 9 ช่องรายการนั้น ไม่ปรากฎหลักฐาน และมีเสียงจากประชาชนบอกว่า “ช่องรายการที่เหลือนั้นยุติการออกอากาศไปก่อนหน้าที่จะแจ้งยกเลิกช่องในเครือ HBO กับทาง กสทช. อีก”

โดยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 (วันที่เขียนข่าวนี้) เวลา 14.00 น. คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กสทช. ได้เชิญตัวแทน TrueVisions ชี้แจง กรณีการยกเลิกรายการ 11 ช่อง ซึ่งทรูได้อ้างว่า แจ้งมาที่สำนักงาน กสทช.ไว้นานแล้ว มาชี้แจง เนื่องจากขณะนี้ รับทราบจากสำนักงาน กสทช.ว่า แม้ ทรูวิชั่นส์ จะเคยแจ้งว่ายกเลิกนานแล้ว แต่ทางสำนักงาน กสทช.ได้แจ้งให้ ทรูฯ ส่งแผนงานเยียวยาลูกค้ามาให้ก่อนยกเลิกทั้ง 11 ช่อง แต่ทรูฯ ยังส่งให้ไม่ครบถ้วน

ส่วนช่วงเช้าในวันเดียวกัน การประชุมบอร์ด กสท. จะมีวาระที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เสนอบอร์ด ให้ทบทวนมติและปรับทรูวิชั่นส์กรณียกเลิก 6 ช่องรายการ โดยไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า 30 วัน และขอให้บอร์ด ทบทวนมติที่อนุมัติให้ยกเลิกช่องรายการ โดยแผนเยียวยาของบริษัทยังไม่ชัดเจน โดยคณะอนุกรรมการเสนอให้ บอร์ดลงโทษปรับทางปกครองในชั้นสูงสุด 5 ล้านบาท โดยคำนวนจากฐานลูกค้าที่บริษัททรูฯ เคยแจ้ง กสทช. ว่า มีลูกค้าที่ใช้บริการประมาณ 6 แสนราย ในแพคเกจแพลทตินั่ม และแพคเกจโกล และการเสนอให้ทรูฯ ส่งแผนเยียวยาเพิ่มเติม

ผู้บริโภคจับมือ “ฟ้องได้” เตรียมฟ้อง TrueVisions ฐานยกเลิกช่องรายการเครือ HBO โดยไร้แผนการเยียวยา

 

เพจ Media Focus Thailand โดยได้รับข้อมูลจากผู้สื่อข่าว ThaiPBS รายงานว่า “ลูกค้าทรูวิชั่นส์ ร่วม 100 คน ส่งหลักฐานให้เพจ “ฟ้องได้” เตรียมฟ้องศาลแพ่ง ปมยกเลิก 6 ช่องรายการ ไม่บอกล่วงหน้า 30 วัน – เปลี่ยนรายการใหม่ทดแทน ไม่คุ้มค่าแพคเกจที่จ่าย”

ประชาชาชนหลายคน แสดงความคิดเห็นตั้งแต่ช่วงต้นปี จนถึงวันนี้ ในเชิงไม่เห็นด้วยต่อการแก้ปัญหาของ TrueVisions ผ่านทางเพจเฟสบุ๊คของ TrueVisions และเพจเฟสบุ๊ค “ฟ้องได้” ซี่งมีนายพีรภัทร ฝอยทอง เป็นเจ้าของเพจ และเปิดช่องทางหน้าเพจ ให้ลูกค้า TrueVisions สามารถยื่นเรื่อง เพื่อทางเพจจะเป็นตัวแทนนำไปสู่การฟ้องร้องบริษัท TrueVisions ต่อศาลแพ่ง

วันนี้ นายพีรภัทร เปิดเผยกับ “ไทยพีบีเอส” ว่า ภาพรวมขณะนี้ มีลูกค้า TrueVisions กว่า 1,000 คน แสดงตัว หลังจากทางเพจ ได้เปิดช่องทางให้ลูกค้า TrueVisions แจ้งข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้น และขณะนี้ มีลูกค้าทรูฯ เกือบ 100 คน ที่ส่งเอกสารมาให้แล้ว เพื่อร่วมฟ้องร้องบริษัท TrueVisions

อ้างอิง

Truevisions ชี้แจง กรณีกระแสข่าวยุติ 11 ช่องรายการ – it24hrs

กสท.ถกลงดาบทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่องไม่แจ้งล่วงหน้า – PostToday

คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กสทช. ได้เชิญตัวแทน ทรูวิชั่นส์ ชี้แจง กรณีการยกเลิกรายการ 11 ช่อง – Media Focus Thailand

ลูกค้าทรูวิชั่นส์ ร่วม 100 คน ส่งหลักฐานให้เพจ “ฟ้องได้” เตรียมฟ้องศาลแพ่ง – Media Focus Thailand