Google Chrome เบราว์เซอร์สุดฮอตเจ้าของส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งของโลกที่เพิ่งฉลองครบรอบ 5 ขวบไปเมื่อวันที่ 2 กันยายน พร้อมๆ กับเปิดตัวเวอร์ชั่น 29 ได้เพิ่ม Chrome Apps ความสามารถใหม่ที่น่าสนใจ เพื่อปูทางสู่การแทรกซืมเข้าในโลก PC

g1

Chrome Apps คือแอพที่เขียนด้วยเทคโนโลยีของเว็บอย่าง HTML5, Javascript รวมกับโค้ดพิเศษที่รันได้เฉพาะบน Chrome เพื่อเข้าถึงฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ลึกๆ อย่างใช้งานการ์ดจอสำหรับเล่นเกม เขียนไฟล์ลงเครื่องได้โดยตรง ใช้งาน Bluetooth หรือเชื่อมกับพอร์ตต่างๆ ไม่ต่างอะไรกับโปรแกรมที่เขียนสำหรับคอมพิวเตอร์จริงๆ

จุดประสงค์ของ Chrome Apps คือเพื่อสร้างโปรแกรมที่ใช้บน PC ได้ทุกเครื่อง ไม่ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการอะไร ขอแค่ระบบปฏิบัติการนั้นมี Chrome รุ่น 29 ขึ้นไป ก็สามารถใช้ Chrome Apps ได้เลย และแน่นอนว่า Chrome Apps ก็ต้องใช้กับ ChromeOS ได้ด้วย

โดย Chrome Apps สามารถทำงานได้แม้ไม่ได้เชื่อมกับอินเทอร์เน็ต เพราะไฟล์ติดตั้งที่โหลดผ่าน Chrome Web Store นั้นรวมข้อมูลทุกอย่างสำหรับการเรียกใช้โปรแกรมมาหมดแล้ว อินเทอร์เน็ตจึงใช้สำหรับซิงค์ข้อมูลกับ Cloud เป็นหลัก แต่ถ้าอินเทอร์เน็ตถูกตัดไป เราก็ยังสามารถใช้โปรแกรมนั้นจาก Cache ข้อมูลที่เก็บไว้ได้

2013-09-09_092354

ตอนนี้ก็เริ่มมี Chrome Apps จากผู้ผลิตต่างๆ เช่น Pocket บริการเก็บเว็บไว้อ่านทีหลังที่สามารถโหลดบทความมาอ่านแบบออฟไลน์ได้, VNC Viewer แอพสำหรับสั่งงานคอมระยะไกล หรือเกมอย่าง Tank Riders เกมรถถังยิงบู้กันแบบ 3 มิติ

ซึ่งเมื่อดูจากสิ่งที่ Chrome Apps ตัวอย่างเหล่านี้ทำได้ ก็ต้องบอกว่ามันไม่ต่างจากโปรแกรมแบบ Native จริงๆ เท่าไหร่เลย หมากเกมนี้ถ้าโครมทำสำเร็จ ก็จะได้แอพดีๆ จำนวนมากที่ใช้บนแพลทฟอร์มของโครม สามารถผลักดัน ChromeOS ให้ขึ้นมาสู้กับโอเอสหลักได้ (ที่ขนาด Ubuntu ดันมาตั้งหลายปี ยังไม่ได้ตลาดเท่าไหร่เลย) และสามารถผลักดันให้โครมไปครอบทับ Windows, OSX เพื่อปูทางสู่บริการอื่นๆ จาก google ที่จะไป Desktop ได้มากขึ้น

สำหรับใครที่อยากลอง Chrome Apps ก็อัพเกรด Chrome เป็นรุ่นล่าสุด (เวอร์ชั่น 29 ขึ้นไป) แล้วเข้า Chrome Web Store จะมีแอพหมวด For Your Desktop ให้เลือกติดตั้ง เสร็จแล้วไอคอนของ Chrome App จะไปปรากฏที่ Taskbar เลย

g0

ส่วนใครที่ใช้ OSX กับ Linux ก็รออีกนิดหนึ่ง น่าจะเปิดให้ใช้ได้เร็วๆ นี้

ที่มา chrome.blogspot

นอกจากเรื่อง Chrome Apps แล้ว กูเกิ้ลยังอัพเกรดแอพ Google Drive สำหรับ iOS ยกเครื่องหน้าตาแอพใหม่หมดให้กลายเป็นรูปแบบ Card เพื่อให้สอดคล้องกับเว็บและแอพกูเกิ้ลตัวอื่นๆ โดยความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามาก็เช่นดูรูปตัวอย่างของไฟล์ (รูป thumbnail) ได้ดีขึ้น สร้างลิงค์เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ใน Drive ง่ายขึ้น สงสัยเป็นอีกหนึ่งแผนการของกูเกิ้ลที่ให้ผู้ใช้ iOS คุ้นเคยกับหน้าตาแบบนี้ เวลาเปลี่ยนไปใช้ Android จะได้เปลี่ยนง่ายๆ ไม่ตกใจ

d1

ที่มา  googledrive