เป็นเรื่องใหญ่โตเข้าแล้ว เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เด็กสาววัย 14 ชื่อซาร่า (ใช้ชื่อบัญชีว่า @QueenDemetriax_) อาศัยอยู่ในเมืองร๊อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เกิดคึกคะนองส่งข้อความผ่านทาง Twitter ไปหาสายการบิน American Airline ว่าตัวเองเป็นสมาชิกเครือข่ายอัลกออิดะห์และจะทำการก่อการร้ายสายบินในวันที่ 1 มิถุนายน

sarah-tweet-01

เพียงแค่ไม่กี่นาที ทางสายการบิน American Airline (@AmericanAir) ได้ส่งข้อความตอบกลับไปหาซาร่า โดยบอกว่าได้ทำการส่งรายละเอียด IP Adress ของเธอไปให้ทางฝ่ายรักษาความปลอดภัยและ FBI แล้ว

sarah-tweet-02

ตอนนี้จึงกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตระดับโลกขึ้นมาทันที มีคนเข้าไปกด Follow ติดตามเธอเพิ่มเป็นหลักหมื่นภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง แล้วสักพักซาร่าได้ออกมาทวีตข้อความบอกว่าเธอแค่ล้อเล่น และขอโทษ รวมทั้งยังอ้างว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำแต่เป็นเพื่อนของเธอที่เป็นคนส่งข้อความนั้น

sarah-tweet-03

ล่าสุดมีรายงานข่าวมาว่า ในวันที่ 14 เมษายนทางตำรวจได้เข้าจับกุมตัวซาร่าแล้วที่บ้านพักของเธอในน๊อตเตอร์ดัม และปัจจุบันบัญชี Twitter ของซาร่าก็ได้ถูกลบไปเรียบร้อยแล้ว

sarah-tweet-04

นี่เป็นตัวอย่างของความคึกคะนองและไม่คิดให้รอบคอบเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่ทำลงไปเพียงคิดว่าเป็นเรื่องล้อเล่น แต่ทว่ากับผู้อื่นหรือสังคมนั้นมองเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นก่อนที่จะพูดหรือโพสต์อะไรออกไป ต้องคิดให้ดีให้รอบคอบ เพราะเราจะต้องรับผิดชอบกับทุกสิ่งที่เราพูดหรือโพสต์ออกไปทั้งหมด

ที่มา : Business Insider 1 / 2