ในขณะที่ประเทศจีนเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยธุรกิจเกมคอมพิวเตอร์ แต่กลับถูกห้ามนำเข้าเกมคอลโซลมานานหลายปี จนบัดนี้ทางประเทศจีนได้ออกมายกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวเรียบร้อยเเล้ว ทาง Microsoft จึงมีแผนการที่จะนำ Xbox one เข้ามาจำหน่ายในประเทศจีนช่วงเดือนกันยายนนี้ ทำให้นี่จะเป็นเกมคอนโซลเจ้าแรกที่จะเข้ามาเปิดตลาดในประเทศจีน นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา – ไม่นับ PlayStation 2
Microsoft จะทำการขาย Xbox one ผ่านบริษัท Best TV ของจีน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของจีนเอง ที่จะให้ผลิตเกมคอนโซลในเมืองเซี่ยงไฮ้ และนอกจากนี้ทาง Microsoft เองก็มีแผนที่จะเปิดตัว Xbox one ในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ อีกกว่า 25 ประเทศ
ทางบริษัทเองได้วางแผนจะประกาศข่าวนี้ในวันพรุ่งนี้ จากรายงานของ Dina Bass แห่ง Bloomberg แต่ Re/code กลับรายงานออกมาเสียก่อน
จากรายงานของ Bass ก็ไม่ได้กล่าวถึงแผนที่จะประกาศชื่อเกมที่จะเปิดตัวหรือเนื้อหาของเกมใดๆ ในการประกาศที่จีนพรุ่งนี้เช่นกัน แต่ทว่าทาง Yusef Mehdi ได้กล่าวว่า “มันจะเป็นการเปิดโลกแห่งความน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเกมเมอร์ชาวจีนแน่นอน” ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ทางด้านเกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงส่วนของ Entertainment, การออกกำลังกาย และซอฟต์แวร์ทางด้านการศึกษาอีกด้วย
และแม้ว่าทางจีนเองจะมีเครื่องเล่นวีดีโอเกมของตัวเองอย่าง Eedoo CT510 และ Huawei Tron ก็ตาม แต่ในทางเทคนิคแล้วก็คงเทียบไม่ได้กับเครื่องเล่นเกมที่เป็นศูนย์กลางการสนับสนุนของบริษัทเกมใหญ่ๆ อย่าง Nintendo, Sony และ Microsoft อย่างแน่นอน

Play video

ที่มา: The Verge