หลังจากข่าวที่แล้วออกมา “กสทช. ลั่น Facebook, YouTube เข้าข่าย OTT เถื่อน วอนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์งดอุดหนุน

ที่เป็นประเด็นร้อนในช่วงนี้ ล่าสุด ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top หรือ OTT ได้โต้กลับองค์กร AIC โดยระบุว่า

“ถ้ามาคุยด้วยตัวเองก็ยินดีที่จะคุย ถ้าสงสัยเรื่องกฎหมายตัวไหน ก็ให้มาถามด้วยตัวเอง และหากทาง Facebook, YouTube สนใจจะหารือหรือเสนออะไรต่อกสทช. เรายินดีพิจารณาอยู่แล้ว ขีดเส้นตายให้โอกาสถึง 22 กรกฎาคมนี้เท่านั้น,

 

ส่วน AIC หรือสหพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (Asia Internet Coalition) ที่ออกมาโต้แทน Facebook, Google (เจ้าของ YouTube) นั้น ถือว่าเป็นการล็อบบี้ยิสต์ และถือว่าการมาสร้างรายได้จากประเทศไทย ก็ต้องทำตามกฎหมายไทย เพราะทุกวันนี้กลายเป็นสื่อกระจายภาพและเสียงแบบไม่ใช้คลื่นความถี่ไม่ใช่เป็นแค่ช่องทางสำหรับติดต่อสื่อสารแล้ว”

และ ดร.นที ยังบอกอีกว่า “ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ของ กสทช. แปลความเห็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไอซีทีของสิงคโปร์ที่เป็นความเห็นกรณี AIC เข้าไปยุ่งกับการกำกับดูแลของประเทศ เมื่อแปลเสร็จแล้วจะนำมาเผยแพร่ต่อประชาชนผ่านทาง Line Ofificial Account ของ กสทช. (@NBTC) อีกทั้งยังบอกอีกว่า ในยุโรปก็เตรียมออกกฎหมายคล้ายๆ กัน ส่วนเวียดนามและอินโดนีเซีย ได้ออกกฎหมายจัดระเบียบแล้ว” และย้ำว่า

“เรื่องการกำกับดูแล OTT เป็นเรื่องที่มีผู้เสียประโยชน์จึงออกมาโวยวาย ถ้าไม่เสียประโยชน์คงไม่ออกมาโวยวาย”

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่เข้าข่าย OTT หลายบริษัทได้ลงทะเบียนกับทางกสทช. แล้ว (รวมถึง LINE TV ด้วย) แต่ Facebook, YouTube (Google), Netflix ยังไม่ได้ลงทะเบียนในขณะนี้

อ้างอิง : ไทยรัฐ, PPTV