หลังจากมีข่าวลือหนาหูว่า SoundCloud จะปิดตัวลงใน 50 วัน ทำให้เป็นที่กังวลต่อผู้ที่เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทางนี้ ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน/นักดนตรี และรายการวิทยุออนไลน์ (Podcast) ต่างๆ

ภาพจาก Facebook Page : IN EAR BEAT ที่จับภาพโดยผู้ใช้ Twitter ชื่อ @PORPEAIR13

แต่ล่าสุดทาง SoundCloud ประกาศผ่าน blog ของบริษัทแล้วว่าจะไม่มีการปิดตัวไม่ว่าจะเร็วๆ นี้หรือในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีการปลดพนักงานแล้ว แต่บริการก็ยังสามารถไปได้ เพราะเป็นการปลดเพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

ที่มา : SoundCloud Official blog, The Matter

SoundCloud คืออะไร ทำไมถึงมีปัญหาด้านการเงิน?

SoundCloud เป็นบริการเผยแพร่ไฟล์เสียงไม่ว่าจะอัพโหลดหรือ Live สดก็ได้ ก่อตั้งบริษัทในปี 2007 และเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2008 ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศเยอรมัน โดยให้บริการผ่านเว็บไซต์และ Application บน iOS และ Android

ผู้ที่ใช้ SoundCloud ในการเผยแพร่ผลงานส่วนใหญ่เป็นศิลปินใต้ดิน ศิลปินอิสระ หรือบุคคลที่เล่นดนตรีเป็นงานอดิเรก เพื่อเผยแพร่ผลงานของตน และมีรายการวิทยุออนไลน์แบบ Podcast นิยมใช้ในการเผยแพร่เช่นกัน (จาก 3 ภาพบน 2 อันบนคือการเผยแพร่ผลงานดนตรี ส่วนอันล่างเป็นการเผยแพร่รายการวิทยุออนไลน์ Podcast ของไทย)

เนื่องจาก SoundCloud นั้นเป็นบริการที่ให้ใครก็ได้มาอัพโหลดขึ้นไป และยังไม่มีระบบตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์ที่ดีพอ จึงมีการอัพโหลดไฟล์เพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์โดยผู้ใช้ทั่วไปด้วย ซึ่งเป็นปัญหาของ SoundCloud มานานจนถึงทุกวันนี้

ส่วนปัญหาด้านการเงินนั้น เป็นเพราะ SoundCloud นั้นให้ผู้ใช้ฟังฟรี แต่เก็บรายได้จากผู้ที่ต้องการอัพโหลดแบบไม่จำกัดชั่วโมง โดยแบบฟรีจำกัดอัพโหลดแค่ 3 ชั่วโมง แบบเสียเงิน Pro อัพโหลดได้ 6 ชั่วโมง  และแบบ Pro Unlimited อัพโหลดได้ไม่จำกัดชั่วโมง ไม่มีโมเดลหารายได้จากโฆษณาอย่างเช่น YouTube หรือหารายได้จากผู้ผลิตคอนเทนท์จริงจังแบบ LINE TV และผู้ที่จะขายผลงาน ไม่สามารถขายผ่านช่องทางของ SoundCloud โดยตรง จะใช้วิธีให้ฟังฟรีบน SoundCloud แล้วแนบลิงค์ให้ซื้อผ่านช่องทางอื่นๆ

แม้ว่าทาง SoundCloud จะเสนอให้ Spotify หรือ Twitter ซื้อกิจการ แต่ดีลก็ล่มครับ

ที่มาของข้อมูลบางส่วน : SoundCloud, Wikipedia