ข่าวนี้ไม่ใหม่มากแต่ก็น่าสนใจและเพึ่งผ่านมาไม่นาน

หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียได้ทำการแบนการเข้าใช้บริการ Telegram ซึ่งเป็น App แชทที่ชูจุดขายด้านการเข้ารหัสและมีความปลอดภัยสูง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากอาจมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่าง IS ใช้งานสื่อสารและโฆษณาชวนเชื่อที่สุดโต่ง อีกทั้ง App นี้ถูกเข้ารหัสไม่สามารถตรวจสอบได้

กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่สงสัยว่าถูกจับโดยตำรวจอินโดนีเซียได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าพวกเขาสื่อสารกันผ่านทาง Telegram และได้รับคำสั่งและคำสั่งให้ดำเนินการโจมตีผ่านแอปพลิเคชันนี้

ต่อมาผู้ร่วมก่อตั้ง Telegram “Pavel Durov” (จากภาพคือคนขวามือ) ได้เข้ามาชี้แจงกับรัฐมนตรีของหน่วยงาน Indonesian Communication and Information หรือกระทรวงสื่อสารของอินโดนีเซีย (เปรียบเหมือนกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มักจะเรียกติดปากในชื่อเก่าคือ กระทวงไอซีที ผสมกับ “สำนักงาน กสทช.” ของไทย) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560

โดยรัฐบาลอินโดนีเซีย เรียกร้องให้ทาง Telegram ร่วมมือในการ “ช่วยลบเนื้อหาเชิงลบและอาจเข้าข่ายการก่อการร้าย” กระทรวงฯ และ Telegram จะดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐานซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการตรวจสอบเนื้อหามากขึ้น โดยทางกระทรวงฯ และรัฐบาลอินโดนีเซียยินดีที่ทาง Telegram สนใจให้ความร่วมมือ และตอนนี้ทางอินโดนีเซียได้ยกเลิกการบล็อคบริการ Telegram แล้ว

 

ที่มาของภาพและอ้างอิงจาก : VOA, ประชาไท