กสทช. พอใจที่ Facebook และ YouTube ยอมปิดเพจกว่า 1,800 หน้าตามที่ได้แจ้งไป ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาโดยผ่านการดำเนินการแจ้งโดย “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” หรือ “กระทรวงดีอี” (กระทรวง ICT เดิม) แม้ว่าจะเป็นเพียงครึ่งนึงของที่ได้แจ้งไปทั้งหมดก็ตาม

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กสทช. ได้สร้างความกดดันให้กับบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมากในการให้ความร่วมมือปิดเว็บที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย ซึ่งบางส่วนจะอยู่ใน Facebook, YouTube สื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด หากไม่ร่วมมือ อาจจะมีการปิดกั้นซึ้งขัดแย้งกับการเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้กันมากที่สุด

ทั้งนี้ทาง Facebook ได้กล่าวว่า “เมื่อมีคำขอจากรัฐบาลเข้ามา เราจะตรวจสอบอย่างอย่างละเอียดและอาจจะกำจัดเนื้อหาเหล่านั้นตามความเหมาะสม”

กสทช. ได้กระชับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้และขยายกำหนดเวลาในช่วงกลางเดือน พ.ค. เพื่อให้สามารถจัดเตรียมหลักฐานทางกฎหมายเช่นคำสั่งศาลได้ สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื้อหาส่วนใหญ่ที่มีปัญหาขัดกฎหมายจำนวน 3,726 หน้ายังสามารถเข้าถึงได้จากประเทศไทย หากยังเป็นเช่นนั้น ในวันที่ 7 สิงหาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอาจต้องระงับการเข้าถึงเอง

ที่มาของภาพ : nbtc.go.th

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีการยืนยันการระงับการใช้งานล่าสุด 1,834 หน้า นายฐากรเลขาธิการกสทช. กล่าวว่าเนื่องจากไม่ได้เอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษและส่งต่อ Facebook และ YouTube จึงทำให้เกิดการปิดไม่ครบจำนวน

นายฐากรกล่าวอีกว่า “ในความเป็นจริง Facebook, YouTube ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเรา พวกเขากล่าวว่าเราควรจะยื่นคำสั่งศาลที่เหลืออยู่เพื่อให้พวกเขาดำเนินการต่อไป”

แปลและเรียบเรียงจาก : https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Facebook-YouTube-block-access-in-Thailand-to-1-800-pages