เว็บแบไต๋เคยรายงานไปแล้วว่า Firefox นั้นเป็นโปรแกรมท่องเน็ตหรือ Web Browser ตัวสุดท้ายที่ยังสนับสนุนและออกอัพเดต Patch ความปลอดภัยบน Windows XP และ Vista ในขณะที่ Google Chrome, Opera ไม่สนับสนุนโดยการไม่ออกรุ่นใหม่มาเป็นปีแล้ว (ทั้งนี้เมื่อดาวน์โหลด Opera และ Google Chrome ด้วย Windows XP และ Vista จะถูกบังคับให้ดาวน์โหลด Version เก่า คือ Opera 36 และ Chrome 49 แม้ว่าจะดาวน์โหลด Version ใหม่มาจากเครื่องอื่นก็เอามาติดตั้งไม่ได้อยู่ดี) แม้กระทั่ง Internet Explorer จาก Microsoft เองยังทิ้ง Windows XP ให้ใช้ได้แค่ IE8 และ Vista ให้ใช้ได้แค่ IE9 [อ่านข่าวเก่า]

จากรายงานเดิมทาง Mozilla ผู้พัฒนา Firefox นั้นบอกว่าจะออกรุ่นสุดท้ายสำหรับ Windows XP และ Vista ในเดือนสิงหาคม 2560 และสนับสนุนการออกอัพเดตความปลอดภัยถึงเดือนกันยายน 2560 โดยรุ่นสุดท้ายที่ออกมาสำหรับ Windows ดังกล่าวคือ Firefox ESR 52

และแล้ววันนี้ก็มาถึง ณ วันที่ 21 กันยายน 2560 ใน Firefox Version ปกติสำหรับ Windows 7 ขึ้นไปจะเป็น Firefox 55.0.3 และรุ่น ESR สำหรับ Windows 7 ขึ้นไปก็เป็นรุ่น 52.3.0 แต่ว่าจะออกรุ่นใหม่ในอีก 54 สัปดาห์ถัดไป ซึ่งจะเลิกสนับสนุน Windows XP และ Vista จริงๆ

เนื่องจาก Firefox รุ่นสุดท้ายที่รองรับ XP, Vista นั้นออกมาเมื่อ 8 สิงหาคม 2560 และข้อกำหนดการสนับสนุนของ Firefox ESR คือสนับสนุน 54 สัปดาห์หลังจากปล่อยออกมาให้ใช้ นั้นหมายความว่า Firefox รุ่นนี้จะได้รับการสนับสนุน-ช่วยเหลือและออกอัพเดตอัพเดตความปลอดภัยบน XP, Vista จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2560 และหลังจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากทาง Mozilla (บางครั้งอาจยังมีอัพเดตความปลอดภัยบ้าง) ถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2561 (ยังมีลมหายใจต่ออีกด้วย!) และหลังจากนั้นจะไม่มีการสนับสนุนทุกกรณี

หากต้องการดาวน์โหลด Firefox ESR 52 สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

https://ftp.mozilla.org/pub/firefox/releases/52.9.0esr/

หรือสามารถดาวน์โหลดจาก OneDrive และ Google Drive ของเราเองที่เก็บไฟล์ต้นฉบับไว้และมีเวอร์ชั่น Portable ด้วย

นอกจากนี้เรายังมีเวอร์ชั่นที่นำ Firefox เวอร์ชั่นใหม่มาพอร์ทให้รันบน Windows XP, Vista อีกด้วย เราเอาไฟล์มาจากทีมงานที่พัฒนาโดยตรงเลยครับ ดาวน์โหลดได้จาก OneDrive และ Google Drive ของเราเองเช่นกัน

เลิกสนับสนุนแล้วยังไง? ทำไมต้องสนใจ?

เรื่องนี้เราเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า Windows เหล่านี้เอง Microsoft ก็หยุดสนับสนุนแล้ว ไม่มีการแก้ช่องโหว่ใดๆ อีกแล้ว (แม้ว่า Microsoft จะยอมกลืนน้ำลายตัวเองออกอัพเดต Patch ป้องกัน WannaCry ให้ XP ก็ตาม)

ที่มา: (MSRC Team) bit.ly/wannacryfix

แต่ก็ใช่ว่า Microsoft จะยอมกลืนน้ำลายตัวเองตลอดทุกครั้งจึงตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์หรือผู้สร้างมัลแวร์ได้ง่ายกว่า Windows รุ่นใหม่ๆ อีกทั้งยังสามารถเจาะระบบ แก้ไขระบบต่างๆ ได้ง่ายกว่า Windows รุ่นใหม่มาก และยิ่ง Browser ไม่ออกอัพเดต ซึ่งตอนนี้ทุกค่ายก็จะเลิกสนับสนุนกันหมดแล้ว ก็ยิ่งตกเป็นความเสี่ยงเข้าไปใหญ่

และเทคโนโลยีเว็บก็เปลี่ยนไปขึ้นทุกวันทุกวัน แน่นอนว่าจะไม่รองรับ Browser Version เก่าๆ ด้วย

คำแนะนำจากทีมงานแบไต๋

  1. ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณยังไม่เก่ามาก แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ Windows ใหม่ๆ ได้แล้ว อย่างต่ำควรเป็น Windows 7 Service Pack 1 ขึ้นไป หรือจะไปใช้ Windows 8.1, Windows 10 ไปเลยยิ่งดี เพราะว่าเขายังสนับสนุนอยู่ ไม่ว่าทั้งจากทาง Microsoft เอง และผู้ผลิต Browser ต่างๆ และยิ่ง Windows รุ่นใหม่ ช่องโหว่ก็ยิ่งน้อยลง อะไรอะไรก็ปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น หรือจะเปลี่ยนไปใช้ Linux ก็ได้ มีมากมายหลายตัวให้เลือกใช้ หรือจะแหวกแนวไปใช้ OS อื่นๆ เลยก็ได้ อย่าง “CloudReady” ที่เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของคุณให้กลายเป็น Chrome OS มี Browser Chrome Version ใหม่มาให้ใช้ในตัว (CloudReady ใช้ตามบ้านหรือส่วนบุคคลไม่แสวงหากำไรฟรี แต่ถ้าใช้เพื่อการศึกษาหรือภาคธุรกิจ หน่วยงานต่างๆ ต้องเสียเงิน)
  2. แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ของท่านค่อนข้างเก่า อาจใช้งาน Windows รุ่นใหม่ๆ ไม่ไหว ก็คงแนะนำให้ไปใช้ Linux เช่นเดียวกันครับ เพราะเขามี Version ที่ใช้กับเครื่องเก่าๆ ได้ดีและพัฒนา/สนับสนุนต่อเนื่องอย่าง xbuntu, lubuntu, Puppy Linux เป็นต้น หรือจะแหวกแนวไปใช้ OS อื่นๆ เลยก็ได้ อย่าง “CloudReady” ที่เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของคุณให้กลายเป็น Chrome OS มี Browser Chrome Version ใหม่มาให้ใช้ในตัว (CloudReady ใช้ตามบ้านหรือส่วนบุคคลไม่แสวงหากำไรฟรี แต่ถ้าใช้เพื่อการศึกษาหรือภาคธุรกิจ หน่วยงานต่างๆ ต้องเสียเงิน)
  3. ถ้าท่านมีงบ ซื้อเครื่องใหม่ได้เลยครับ เดี๋ยวนี้ราคาเริ่มต้นไม่แพงแล้ว 7-8 พันกว่าบาทก็ได้คอมพิวเตอร์ใหม่ใช้งานพื้นฐานรองรับ Windows รุ่นใหม่แล้ว แต่แนะนำเผื่อเงินซื้อลิขสิทธิ์ Windows แท้อย่าง Windows 10 ไปเลย ช่วยให้การทำงานมีเสถียรภาพและปลอดภัยมากขึ้น
  4. หากจำเป็นต้องใช้ Windows XP, Vista จริงๆ พิจารณาเลือกซื้อ Antivirus ที่มีระบบ Virtual Patching อย่างเช่น TrendMicro [อ่านบทความ]

ถ้าเปลี่ยน OS แล้วคุณยังจำเป็นต้องใช้ Software เก่าๆ ควรปรับตัวอย่างไร

  • ใช้งานระบบปฏิบัติการเก่าบน Virtual Machine อย่าง Microsoft Hyper-V, Oracle VirtualBox, VMWare และควรตัดการเชื่อมต่อกับเครือข่าย LAN และอินเทอร์เน็ต (โดยคุณต้องมีลิขสิทธิ์ Windows XP, Vista อยู่ด้วย เพื่อความถูกต้องด้านลิขสิทธิ์)

  • ถ้าคุณใช้ Windows 7 อยู่ จะสามารถติดตั้ง XP Mode ได้ โดยดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Microsoft ตามลิงค์นี้

Windows Virtual PC https://www.microsoft.com/th-th/download/details.aspx?id=3702

Windows XP Mode https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=8002

และติดตั้งตามนี้ เพื่อจำลองการรัน Windows XP บน Windows 7 https://support.microsoft.com/th-th/help/977274

  • หากต้องใช้โปรแกรมรันบน DOS ใช้ DOSBox (โปรแกรมจำลอง DOS) ช่วยได้ ดาวน์โหลดได้ฟรีที่ รองรับทั้ง Windows รุ่นใหม่ๆ รวมถึง Linux และ Mac เลย https://www.dosbox.com/download.php?main=1

อ้างอิงจาก: Wikipedia, Mozilla Blog, ข้อมูลการสนับสนุนของ Firefox ESR อ้างอิงจาก thaiwinadmin