LG Smart TV

เป็นเรื่องขึ้นมาเมื่อมีบล็อกเกอร์บางคนค้นพบสิ่งแปลกๆนี้บน Smart TV ของ LG

บล็อกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า DoctorBeet เห็นโฆษณาโผล่ขึ้นมาตอนที่เขาเลือกช่องบน Smart TV ของ LG และหลังจากเขาเข้าไปเช็คการส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ก็พบว่า ทุกครั้งที่เขาเปลี่ยนช่อง ทีวีจะส่งข้อมูลกลับไปหาเซิร์ฟเวอร์ของ LG ตลอด โดยมีหมายเลขทีวีแนบไปด้วย รวมทั้งเมื่อเขาเสียบ flashdrive เพื่อเปิดดูไฟล์บนทีวี ชื่อของไฟล์นั้นๆก็ถูกส่งไปหา LG ด้วยเช่นกัน

DoctorBeet Blog LG

เมื่อเขาลองหาว่ามันมีตัวเลือกปิดฟีเจอร์นี้ไหม ก็พบว่าค่าดั้งเดิมที่ตั้งมาตั้งแต่แรกคือเปิดไว้ เขาจึงลองปิดตัวเลือกนี้ดู แต่ทีวีก็กลับยังส่งข้อมูลกลับไปเช่นเดิม!
เขาจึงติดต่อไปยัง LG และได้รับคำตอบว่าเงื่อนไขในกรณีนี้เป็นไปตาม Terms and Conditions ซึ่งลูกค้าถือว่ายอมรับไปแล้วตั้งแต่ตอนที่ตกลงซื้อทีวี

LG Statement 1

หลังจากนั้นก็มีบล็อกเกอร์อีกคนชื่อ Ramblings ทดลองเช็คดูเหมือนกัน แล้วพบว่านอกจากนั้นทีวียังสแกนหาไฟล์ที่แชร์กันผ่านในวงเครือข่ายที่ทีวีเชื่อมต่ออยู่ และส่งชื่อไฟล์ทั้งหมดที่หาได้กลับไปยัง LG อีกด้วย

Ramlings Blog

 

ทาง LG เห็นท่าไม่ดี จึงออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ โดยอธิบายว่าการเก็บข้อมูลดังกล่าวทำเพื่อที่จะแสดงโฆษณาที่เหมาะสมกับลูกค้าคนนั้นๆ และเพื่อการแนะนำช่องกับรายการที่น่าสนใจให้กับผู้ที่รับชมโดยใช้ทีวี LG อยู่ในขณะนั้นเท่านั้น รวมทั้งข้อมูลก็จะไม่ถูกเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของ LG เลยด้วย
ส่วนปัญหาเรื่องการปิดตัวเลือกแล้วทีวีก็ยังส่งข้อมูลอยู่และการส่งชื่อไฟล์นั้น LG อ้างว่าเป็น bug ซึ่งกำลังเตรียมอัพเดทเฟิร์มแวร์ตัวใหม่เพื่อแก้ไขอยู่ครับ

LG Statement 2

 

ที่มาและภาพ: Graham CluleyArsTechnica, DoctorBeet Blog และ Ramblings Blog