นาย Ben Krasnow วิศวกรของบริษัท Valve ได้ทำการนำเสนออุปกรณ์ควบคุมเม้าส์แบบพิเศษที่เขาคิดค้นขึ้นมา นั้นคืออุปกรณ์ควบคุมเมาส์ด้วยลิ้นและอุปกรณ์ควบคุมเมาส์ด้วยบั้นท้าย (แยกเป็น 2 อุปกรณ์)

โดยอุปกรณ์ควบคุมเม้าส์ด้วยลิ้น(ซึ่งผมขอเรียกสั้นๆว่าเมาส์ลิ้น) นั้น เราจะต้องนำเจ้าเมาส์ลิ้นใส่เข้าไปบนเพดานปาก แล้วทำการควบคุมด้วยการใช้ลิ้นของเราเพื่อเคลื่อนไหว Cursor บนหน้าจอ ซึ่งทางเขาก็ได้อธิบายการทำงานต่างๆของมันและทำการ Test ผ่านหน้าจอ windows และบนเกม Borderland 2 ให้เราได้รับชมกันด้วยครับ
Play video
เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ดีมากๆ เพราะสามารถทำให้ผู้ที่มือเข้าเฝือกหรือมือพิการ สามารถเล่นคอมพิวเตอร์ได้ เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

และสำหรับอุปกรณ์ควบคุมเม้าส์ด้วยบั้นท้าย(ขอเรียกสั้นๆว่าเมาส์ก้น)นั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างแปลกซักหน่อย เพราะเราจะต้องควบคุมน้ำหนักการเคลื่อนไหวบั้นท้ายเพื่อทำให้เมาส์เคลื่อนไหวไปตามทิศทางที่เราขยับและหันซ้ายขวาเพื่อหันหน้าจอของตัวละครที่เราควบคุมอยู่ เรียกได้ว่าค่อนข้างลำบากสำหรับการหัน 180 องศา เพราะจะทำให้เราไม่เห็นหน้าจอนั่นเอง!
Play video
ที่มา : Eurogamer