กสทช. ได้ออกมาเตือนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระบบคลื่นความถี่ 1800 MHz (2G) ให้รีบโอนย้ายจากระบบก่อน 15 กันยายน 2557 นี้ ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดการคุ้มครองผู้บริโภคหรือสัมปทานในระบบดังกล่าว โดยซิมจะดับอัตโนมัติ 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการโอนย้ายลูกค้าของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน หรือดีพีซี เพื่อปฏิบัติตามประกาศเยียวยา 1800  MHz ว่า ล่าสุดทั้ง 2 บริษัทได้ทำการแจ้งยอดลูกค้าที่ยังคงค้างการใช้งานอยู่บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ประกอบด้วย ทรูมูฟ มีจำนวนลูกค้าเหลืออยู่ทั้งสิ้นราว 5 ล้านกว่าราย และดีซีพีเหลือประมาณ 6,000 ราย โดยทั้งสองบริษัทฯ ได้เสนอแผนการโอนย้ายลูกค้าที่ค้างการใช้งานอยู่บนคลื่น 1800  MHz ออกจากระบบให้หมดก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการดำเนินงานในเดือนกันยายน 2557 นี้ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกิดเหตุการณ์ซิมดับ

พ.อ.เศรษฐพงษ์ ระบุว่า ผู้ใช้เลขหมายคลื่นความถี่ 1800 ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการใช้งานโทรออก-รับสาย และส่ง SMS เป็นหลัก การใช้งานไม่สลับซับซ้อน ไม่ใช่การส่งภาพหรือใช้อินเตอร์เน็ต ปัญหา คือ ผู้ใช้เลขหมายบางคนไม่ได้เป็นคนซื้อโทรศัพท์หรือดำเนินการเอง เช่น ลูกซื้อให้พ่อ-แม่ คนใช้งานอาจไม่ได้ใส่ใจหรือติดตามข่าวสารว่า เลขหมายของตัวเองอยู่ในข่ายที่ต้องโอน

“ขณะนี้ ระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3 เดือนเศษ หากทยอยโอนย้ายเลขหมายก็จะสามารถทำได้ทัน แต่หากรอเวลาแล้วไปเร่งทำการในช่วงใกล้เดทไลน์วันที่ 15 กันยายน  2557  สุดท้ายของเวลามาตรการคุ้มครองผู้บริโภค คิดว่าคงไม่สามารถทำการได้ทัน จึงอยากมาเตือนกันในช่วงโค้งสุดท้าย เมื่อมีใช้สิทธิ์โอนย้ายก็ให้ไปดำเนินการ ก่อนที่จะหมดสิทธิ์ เพราะชัดเจนแล้วว่าเมื่อถึงเวลานั้น ย่อมเป็นเวลาซิมดับของจริง”

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทรูทำงานอย่างหนักในการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าบนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่มีจำนวนกว่า 17 ล้านรายให้มาดำเนินการโอนย้าย โดยการส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนให้ลูกค้าทยอยดำเนินการ ทั้งนี้ลูกค้าสามารถโอนย้ายสู่ทรูมูฟ เอช ที่มีความจุโครงข่าย   (คาปาซิตี้) รองรับเพียงพอ โดยมีการจูงใจลูกค้าด้วยการให้ส่วนลดตัวเครื่อง และโปรโมชั่นแพกเกจ ส่วนลดค่าบริการรายเดือน เป็นต้น

ที่มา : matichon