หากนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว และถามเด็กผู้ชายในยุคนั้น คงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก Counter-Strike หนึ่งในเกมที่สะท้อนภาพยุครุ่งเรืองของร้านเกมในโมงยามนั้นเป็นอย่างดี จวบจนวันนี้มันมีอายุครบ 15 ปีเข้าไปแล้ว และกลายเป็นเกมแม่แบบให้กับเกมแนวชู้ตติ้งมากมายในท้องตลาดตอนนี้

Counter-Strike เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 1999 ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Valve บริษัทผู้ผลิตเกมจากสหรัฐอเมริกา โดยในช่วงแรกเกมจะมาในรูปแบบของม๊อดในเกม Half-Life ก่อนที่จะได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างมาก และมีเกมภาคต่อตามมาอีกมายมาย ตั้งแต่ Counter-Strike: Condition Zero, Counter-Strike: Source จวบจน Counter-Strike: Global Offensive ซึ่งเกมดังกล่าวเคยฮิตจนถึงขีดสุดถึงขนาดมีการจัดการแข่งขันมากมายในบ้านเราอีกด้วย

รูปแบบของเกมจะเป็นลักษณะมัลติเพลเยอร์ในมุมมองของบุคคลหนึ่ง แบ่งออกเป็นสองฝ่ายให้เลือกสวมบทบาท ได้แก่ผู้ก่อการร้ายและฝ่ายต่อต้านก่อการร้าย โดยจุดตัดสินของเกมนั้นคือผู้เล่นจะต้องยิงฝ่ายตรงข้ามให้ตายทั้งหมด หรือปฏิบัติภารกิจสำเร็จในรอบนั้นๆ เช่น วางระเบิด ช่วยเหลือตัวประกัน หรือคุ้มครองตัวประกันระดับวีไอพี ซึ่งเกมจะมีด่านต่างๆ ให้เลือกจำลองสถานการณ์มากมาย ผู้เล่นสามารถเลือกซื้อปืนที่ตนเองถนัดและชื่นชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นปืนกล ลูกซองหรือไรเฟิล รวมทั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่นเกราะกันกระสุน ระเบิดควัน เป็นต้น 

ทุกวันนี้เกม Counter Strike ยังไม่ได้ตายจากหรือหายสาบสูญไปไหน มันยังคงโลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น พร้อมทั้งมีการพัฒนาปรับปรุงกราฟฟิกให้มีภาพที่สมจริงมากขึ้น และแม้จะไม่บูมระดับตูมตามเหมือนยุคเรืองรองตามวันเวลาที่ผ่านไป แต่ก็ยังรักษาระดับเกมชู้ตติ้งแถวหน้าที่มีฐานแฟนเกมมากมายยังคงสนุกสนานไปกับมันเหมือนเดิม 

Play video

ที่มา : shacknews