เป็นอีกข่าวใหญ่ของวงการคอมพิวเตอร์ ระดับที่ว่าถ้าสตีฟ จ็อบส์ยังมีชีวิตอยู่คงไม่มีวันได้เห็นภาพนี้แน่นอน กับการประกาศความร่วมมือระหว่าง Apple และ IBM ในการผลักดันระบบ iOS สำหรับใช้ในระบบภาคองค์กร

ในอดีตต้องเรียกว่า Apple ตั้งตัวเป็นศัตรูกับ IBM อย่างชัดเจน โดยที่ CEO ผู้ล่วงลับไปแล้วอย่าง สตีฟ จ็อบส์นั้นเกลียดทั้ง IBM และ Microsoft แบบเข้าไส้เพราะเขามองว่าทั้ง 2 ลอกเลียนแบบระบบของ Macintosh ของตนเองไปใช้กับ PC

แต่เอาล่ะ มาในยุคของทิม คุก ผู้ที่พร้อมจะสมานฉันท์และเป็นมิตรกับทุกคน โดยการร่วมมือครั้งนี้จะประกอบด้วย 4 แกนหลักด้วยกัน

  • จะมีการพัฒนาแอพมากกว่า 100 แอพบน iPhone และ iPad สำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจระดับองค์กรโดยเฉพาะ
  • พัฒนา IBM Cloud Service สำหรับใช้งานร่วมกับ iOS ไม่ว่าจะเป็นการจัดการตัวอุปกรณ์, ความปลอดภัย และการวิเคราะห์ข้อมูล
  • บริการ Applecare รูปแบบใหม่ที่จะรองรับการใช้งานในภาคธุรกิจ
  • การบริการด้าน Package สินค้าและส่งมอบสินค้าโดย IBM ที่จะจัดส่ง iPhone, iPad ให้กับระบการทำงานภาคองค์กรธุรกิจ

และจะมีโครงการ IBM MobileFirst ที่จะให้ IBM เป็นผู้จัดการเรื่องของการขายและจัดส่งอุปกรณ์ iOS ให้กับธุรกิจภาคองค์กร ทิม คุก ได้กล่าวว่า “iPhone และ iPad เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของผู้คน กว่า 98% ของบริษัทที่อยู่ใน Foretune 500 และ 92% ของบริษัทใน Global 500 เลือกใช้ระบบ iOS ในระบบภาคธุรกิจ”

ทางด้าน จินนิ โรเม็ตตี้ CEO ของ IBM ได้บอกว่า “เป็นครั้งแรกที่ IBM จะนำเอาระบบการวิเคราะห์ขนาดใหญ่มาใช้ร่วมกับระบบของ iOS ถือเป็นการเปิดตลาดครั้งใหญ่ และเป็นก้าวที่สำคัญในการร่วมมือระหว่าง IBM และ Apple”

ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่เมื่อสามารถก้าวข้ามความขัดแย้งในอดีต แล้วมาจับมือร่วมกันพัฒนาสินค้าและบริการ ซึ่งทั้งหมดผลดีเหล่านั้นก็จะมาตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา : Apple / IBM / Forbe