ดีแทค ไตรเน็ตลุยภารกิจใหม่หลังครบรอบเปิดตัวปีเศษสู่ 3G 2100MHz ทุกเสาทั่วไทย ยกระดับโครงข่ายการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ดียิ่งขึ้นวางแผนขยายโครงข่ายวิเคราะห์จากชีวิตการใช้งานเพื่อได้รับประสบการณ์ดีที่สุดทั้งวอยซ์และอินเทอร์เน็ตบนมือถือ มุ่งสร้างโครงข่ายสู่ Dream Network ด้วย Dream Team เพื่อเติมเต็มสัญญาณใหม่และวิเคราะห์ลงลึกตำแหน่งพื้นทีใช้งานจริงเพื่อปรับปรุงคุณภาพมาพร้อมกับ 4 กลยุทธ์หลักรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเติบโตทุกพื้นที่ทั่วไทย

dtac-144a

นายปัญญา เวชบรรยงรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่าย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคกล่าวว่า วันนี้ดีแทค ไตรเน็ตพร้อมก้าวไปอีกขั้นจากภาพรวมของบริษัทฯ ที่สร้างความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจให้พนักงานทุกคนด้วยโครงการ “Make it Possible” ที่ให้แต่ละฝ่ายมุ่งทำ  ทุกสิ่งให้เกิดขึ้นได้ ประกอบด้วย Fast, Connect, Care และ Fun

โดยทีมปฏิบัติการโครงข่ายรับผิดชอบในส่วนของแนวคิด Fast นั่นคือการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาสู่โครงข่ายดีแทค ไตรเน็ต พร้อมกับการขยายพื้นที่บริการที่รวดเร็ว รวมถึงการตอบสนองต่อความต้องการและปัญหาของลูกค้าด้านโครงข่ายอย่างว่องไวทันใจ ด้วยกระบวนการที่กระชับรัดกุมนี่คือสิ่งที่เราต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้

“หากมองในด้านประสิทธิภาพของโครงข่ายซึ่งดีแทค ไตรเน็ตมีแบนด์วิธสูง จะทำให้ได้เปรียบในด้านคุณภาพสู่การให้บริการ จากข้อมูลรายงานวิเคราะห์โดย เจ.พี. มอร์แกน (JP Morgan : Asia Pacific Equity Research, 26 May 2014) ระบุว่าถ้าผู้ให้บริการอันดับ 1 ให้บริการบนคลื่น 2100 MHz ณ การใช้งานในขณะนั้นจะต้องรองรับโหลดคนใช้งานถึง 830 เลขหมายต่อ 1 สถานีฐาน ต่อช่วงคลื่น 5 MHz ในขณะที่โครงข่ายดีแทค ไตรเน็ตรับโหลดเพียง66 เลขหมาย ส่วนผู้ให้บริการที่เหลือต้องรองรับโหลด 90 เลขหมาย ต่อการใช้งานในช่วงเวลาหนึ่ง ดังนั้นแล้วต่อไปนี้ดีแทค ไตรเน็ตจะมุ่งสู่การเน้นคุณภาพรองรับการใช้งานของลูกค้าที่มีความคาดหวังสูงและมีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถื

ดีแทค ไตรเน็ตได้ตั้งภารกิจ Dream Network ขึ้นมา ด้วยการรวบรวมพนักงาน “Dream Team” กว่า 30 คน พร้อมประจำการเพื่อรับข้อร้องเรียนต่างๆ
รวมไปถึงการเฝ้าระวัง วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา เพื่อตอบโจทย์บริการที่รวดเร็วและประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าดีแทค ไตรเน็ต โดยให้พนักงานดีแทคทุกคนร่วมในปฏิบัติการสำคัญครั้งนี้ด้วย

“เสียง” ของพนักงานทุกคน ในการรายงานปัญหาการใช้งานทั้งด้านการโทร (Voice) และการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ หรือดาต้านำร่องด้วยช่องทางพิเศษเว็บไซต์เฉพาะสำหรับพนักงาน ซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต” นายปัญญา กล่าวเพิ่มเติม

dtac-175a

โดยในเฟสแรกพนักงานจะสามารถคลิกผ่านเว็บไซต์เพื่อเข้าสู่การแจ้งปัญหาในพื้นที่ด้วยระบบแจ้งโลเคชั่นที่แม่นยำ ทีมงานจะทราบตำแหน่งของการใช้งานและนำมาวิเคราะห์แก้ไข โดยตั้งเป้าภายในกันยายนนี้จะมีเสาสัญญาณใหม่รองรับการใช้งานในพื้นที่เพิ่มขึ้น สู่เป้าหมายเพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด และกระบวนการทำงานที่กระชับ รัดกุม
ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ด้วยปฏิบัติการนี้จะสามารถวิเคราะห์การรองรับปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า ดังนั้นในเดือนกันยายนลูกค้าจะรู้สึกถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และเฟสต่อไปจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพื่อการรายงานอย่างฉับไวและมีแผนที่จะให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ลูกค้า เป็นต้น

มีส่วนร่วมประมาณสิงหาคมนี้
นายปัญญา กล่าวต่อไปว่า “นอกจากภารกิจพิเศษ Dream Network ดังกล่าว ดีแทค ไตรเน็ต ยังพัฒนามุ่งต่อไปใน 4 แบบ (Focus Area) คือ

  1. การปูพรมสัญญาณทุกพื้นที่ใช้งานในกทม. และปริมณฑล (Full Blanket) – เพื่อให้มั่นใจการครอบคลุมของสัญญาณทั้งกรุงเทพฯ และบางจังหวัดในปริมณฑล
  2. โครงข่ายพร้อมต่อเนื่องสำหรับดาต้าที่ไม่เคยหยุดนิ่ง – การจัดการรองรับพื้นที่การใช้งานดาต้าที่มีความต้องการไม่มีจุดสิ้นสุด
  3. การขยายโครงข่ายสำหรับเมืองเติบโต – การสร้างเมืองและรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  
  4. โครงข่ายไลฟ์สไตล์เพื่อรองรับการท่องเที่ยว – สนับสนุนการเติบโตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย”

แบบที่ 1 (Focus Area #1)
การปูพรมสัญญาณทุกพื้นที่ใช้งานในกทม. และปริมณฑล (Full Blanket) – ดีแทค ไตรเน็ตมุ่งพัฒนาทั้งคุณภาพและการครอบคลุมของสัญญาณในกรุงเทพฯ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา ทั้งนี้สัญญาณใหม่จะดำเนินการทั้ง Macro site หรือเพิ่มเสาสัญญาณในพื้นที่หนาแน่น และ Micro site หรือการติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่าไมโครเซลล์ มีขนาดที่เล็กและเบา เชื่อมต่อสัญญาณให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ต่างๆให้สมบูรณ์และครอบคลุมมากขึ้นโดยเฉพาะจุดที่สัญญาณเข้าถึงในพื้นที่ได้ยากเช่นในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีอาคารและสิ่งก่อสร้างที่กำลังขยายการก่อสร้างอาคาร หรือมุมตึกที่สัญญาณเข้าถึงได้ยาก

แบบที่ 2 (Focus Area #2)
โครงข่ายพร้อมต่อเนื่องสำหรับดาต้าที่ไม่เคยหยุดนิ่ง –การเน้นพื้นที่ใช้งานดาต้าสูง หรือ Data Never Sleeps คือการวิเคราะห์และวางแผนสาธารณูปโภคของโครงข่ายรองรับการใช้งานในพื้นที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกสถานการณ์ เช่น แหล่งฮิตของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือของคนกรุงเทพฯ จังหวัดที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุด จังหวัดที่มีการเติบโตของสมาร์ทโฟนสูงสุด และช่วงเวลาที่คนใช้งานสูงสุด เป็นต้น

แบบที่ 3 (Focus Area #3)
การขยายโครงข่ายสำหรับเมืองเติ
บโต –การสร้างเมืองและรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) – ดีแทคคาดการณ์ล่วงหน้าถึงการเติบโตของเมืองและการขยายที่พักอาศัยที่สูงในประเทศ และเส้นทางคมนาคม ซึ่งจะมีความสำคัญทางการเติบโตทั้งการลงทุนและเศรษฐกิจ สร้างโครงข่ายสาธารณูปโภครองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
การเติบโตของการยื่นขอก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยสูงซึ่งจะมีความสำคัญทางการเติบโตทั้งการลงทุนและเศรษฐกิจของภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ และลำพูน เป็นต้น (ข้อมูลจาก www.ksmecare.com) หรือจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น เช่น กรุงเทพ 5.6 ล้านคน และจังหวัดอื่นๆ เช่น นครราชสีมา 2.6 ล้านคน อุบลราชธานี 1.8
ล้านคน และ ขอนแก่น 1.7 ล้านคน เป็นต้น (ข้อมูลจากระบบสถิติทางการทะเบียน http://stat.bora.dopa.go.th/stat/)

แบบที่ 4 (Focus Area #4)
โครงข่ายไลฟ์สไตล์เพื่อรองรั
บการท่องเที่ยว – ดีแทคมุ่งจะสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีชาวต่างประเทศเดินทางท่องเที่ยวถึง 30.27 ล้านคน
และนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอีก 133.89 ล้านคน/ครั้ง (ข้อมูลจาก  www.tourism.go.thโดยปัจจุบันนี้ไลฟ์สไตล์ของคนเดินทางท่องเที่ยว นิยมการใช้งานที่เชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้ไม่พลาดการอัพโหลดเชื่อมต่อทุกข้อมูลของการใช้งาน และการ Post & Share ทุกการเดินทางของการท่องเที่ยวในเมืองไทย 

ทั้งนี้ ดีแทค ไตรเน็ต ได้เปลี่ยนโครงข่ายสถานีฐานทุกแห่งจาก 2G รองรับ 3G 2100MHz ทั่วประเทศเรียบร้อยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำความเป็น 3 โครงข่ายอัจฉริยะรายเดียวในประเทศที่มีคลื่นความถี่มากที่สุดถึง 3 คลื่น คือ 850 MHz 1800 MHz และ 2100 MHz รวมเป็นแบนด์วิธที่กว้างที่สุด และการใช้งาน 3G บน 2100MHz ที่ครอบคลุมทุกอำเภอทั่วไทย ตอกย้ำกลยุทธ์ Internet for All ที่มุ่งเน้นการทำให้คนไทยทั่วประเทศสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและใช้งานได้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าดีแทคในการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสถานการณ์อีกด้วย

1432928268367

1432932640492