ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงระบบ LTE หรือระบบ 4G และระบบ 4.5G หรือ LTE-Advanced แบบคร่าวๆไปแล้วในบทความนี้

http://www.beartai.com/news/2176

ซึ่งเราจะมาพูดถึงระบบ LTE-Advance กันอย่างละเอียดในบทความนี้ครับ

4G LTE-Advance คืออะไร?

4G LTE-Advance นั้นคือระบบพัฒนาการสื่อสารในระยะยาว(Long Term Evolution) ในรุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นระบบล่าสุดของยุคนี้ โดยระบบจะถูกออกแบบมาให้สำหรับโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ 4G ขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งระบบ LTE-Advance นั้นจะเหนือกว่าระบบ 4G LTE ทั้งการส่งถ่ายข้อมูลและด้านความเสถียร โดยจะสามารถทำการส่งถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 150 เม็กกะบิทต่อวินาทีทั้ง Upload และ Download!!!

ปัจจุบันระบบ LTE-Advanced นั้นได้ดำเนินการแล้วที่เกาหลีใต้ภายใต้การบริหารงานโดย SK Telecom ซึ่งระบบนี้ได้อนุญาตให้ผู้ใช้งาน Download ด้วยความเร็วมาก  ซึ่ง 4G LTE นั้นความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 100 Mbps ตามภาพด้านล่าง แต่ระบบ LTE-Advance จะมีความเร็วสูงถึง 150 Mbps เลยทีเดียว!!!

LTE 2

ภาพจาก Clip

ซึ่ง ถ้าเราได้ใช้ระบบ LTE-Advance จะสามารถทำให้เราเชื่อมต่อ Internet ได้เร็วกว่าที่เคยเป็นมาอย่างมาก เช่น โหลด YouTube จะไม่เจออาการหลอดแดงวิ่งแซงหลอดเทา เปิด Facebook Twitter Instragram ก็โผล่มาทันที โหลดเพลงผ่าน iTunes ก็ลื่นไหล ไม่สะดุด เล่นเกมก็ไม่ค้างให้เสียอารมณ์อีกต่อไป และที่สำคัญ Video Call ไม่มีเสียงนำภาพตามอย่างแน่นอน!

แต่ก็มีข้อเสียตรงที่จำเป็นจะต้องมี อุปกรณ์ที่รองรับกับระบบ LTE-Advance นี้ ถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างเช่นทางเกาหลีก็ได้มีมือถือโดยบริษัทชั้นนำอย่าง Samsung ได้ทำมือถือ Galaxy4S รุ่นพิเศษที่มี Chip รองรับระบบ LTE-Advanced โดยเฉพาะ ซึ่งถ้าในประเทศไทยมี LTE-Advanced เมื่อไหร่ เราอาจจะต้องเปลี่ยนมือถือกันใหม่ก็เป็นได้(สำหรับผู้ที่ใช้มือถือรุ่น เก่าๆ) และอาจจะมี Firmware สำหรับมือถือรุ่นใหม่ๆเพื่อรองรับระบบ LTE-Advance แทนก็เป็นได้

ซึ่งทางเกาหลีก็ได้มีภาพทดสอบระบบ LTE-Advance ออกมาให้ชมกันแล้วตามภาพ

LTE11 2

และสามารถดูคลิปวิดีโอด้านล่างสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยครับ
Play video

ที่มา: www.3g.co.uk