eBay เปิดเผยข้อมูลการเกี่ยวกับพนักงานภายในบริษัทฯ พนักงานของ Google ส่วนมากเป็นเพศไหน , เชื้อชาติใดกันบ้าง มาดูกันเลยครับebay-logo-stock_1020.0_standard_640.0
ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์อย่าง eBay ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลของความหลากหลายของพนักงานของบริษัทเป็นครั้งแรก มีข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

ebay-gender.jpg
จากข้อมูลจะพบว่า สัดส่วนการจ้างงานโดยรวมนั้น eBay มีพนักงานชายมากกว่าพนักงานหญิง ซึ่งไม่เหมือนกับบริษัทฯยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีเจ้าอื่นๆ เช่น Twitter , Facebook หรือ Google ที่พนักงานส่วนใหญ่ในบริษัทจะเป็นเพศหญิง , มาจากแถบๆละตินอเมริกา และเป็นพวกผิวสีซะส่วนใหญ่ eBay นั้นส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานชาย และ เป็นพวกคนขาว และ ชาวเอเชียเป็นหลัก

หากมุ่งประเด็นไปที่ความเท่าเทียมกันในเรื่องสัดส่วนการจ้างงานระหว่างเพศชาย และ เพศหญิง . . . สัดส่วนของพนักงาน eBay ก็ถือว่าเกือบๆจะสมดุลกันระหว่างชายและหญิง

ในจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 33,000 คน eBay มีพนักงานหญิงอยู่ที่ 42 % (หากเปรียบเทียบสัดส่วนพนักงานผู้หญิงกับที่อื่นๆ เช่น Yahoo มีอยู่ที่ 37 % และ Google มีอยู่ 30 %)

ถ้าลองเปลี่ยนไปดูสูงขึ้นถึงระดับผู้บริหาร จะพบว่า eBay มีผู้บริหารที่เป็นผู้หญิงแค่ 28 % เท่านั้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ดูจะต่างจากผู้บริหารที่เป็นเพศชายอยู่มาก

หากไปดูเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะ ในส่วนงานนั้น จะมีพนักงานหญิงอยู่เพียง 24 % เท่านั้น นอกนั้นก็เป็นผู้ชายหมด

ถ้าเราไปดูส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ส่วนงานเทคโนโลยี สัดส่วนของหญิงและชายนั้น เกือบจะเท่ากันเลย (หญิง 49% : ชาย 51 %)

ebay-race
หากมาดูกันที่เรื่องเชื้อชาติบ้าง จะพบว่า eBay นั้นมีสัดส่วนของพนักงานที่ทำงานในสหรัฐอเมริกาที่เป็นพวกผิวสี และ พวกที่มาจากทางละดินอเมริกา มากกว่า Facebook หรือ Google ซะอีก

eBay มีพนักงานในสหรัฐที่เป็นพวกผิวสี 7% และพวกละตินอเมริกาที่ 5 % แต่ถ้าดูเฉพาะที่ส่วนงานเทคโนโลยี จะยิ่งน้อยลงกว่านี้อีก

พนักงานส่วนใหญ่ของ eBay ในสหรัฐอเมิรกานั้นเป็นพวกคนขาว แต่ส่วนงานเทคโนโลยีนั้นส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชีย ซึ่งมีอยู่เกินครึ่งแผนกได้ (ส่วนงานเทคโนโลยีมีชาวเอเชียถึง 55%)

ที่มา : TheVerge
รูปจาก : itproportal