28 พฤศจิกายน 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี เปิด “งานแสดงตราไปรษณียากร โลก พ.ศ. 2561 (Thailand 2018 World Stamp Exhibition)” จัดโดยสมาคม นักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศ ไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด พร้อมด้วย พันธมิตรจากหลายภาคส่วน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีไทย ในยุคดิจิทัล 4.0” โชว์ไฮไลท์การจัดแสดงไปรษณียบัตรส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานให้นํามาจัดแสดงจํานวน 191 ชิ้น ซึ่งยังไม่เคยนําไปจัดแสดงที่ไหนมาก่อน และร่วมเรียนรู้ประวัติศาตร์ไทยในโซนการจัดแสดง “จดหมาย 3 แผ่นดิน” ชมแสตมป์และสิ่งสะสมหายากที่รวบรวมมาจากทั่วทุกมุมโลก มูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน – วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นิทรรศการต่าง ๆ ในงาน

ไปรษณียบัตรลายพระหัตถ์สมเด็จพระเทพฯ

ไปรษณียบัตรส่วนพระองค์” ในสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวนกว่า 200 รายการ ในชุดตราไปรษณียากรวันอนุรักษ์มรดกไทย และชุดสะสม “จดหมายเหตุการณ์เดินทาง” (Record of Journey) ที่ทรงลงลายพระหัตถ์ ส่งถึงพระองค์เอง เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ ประกอบด้วย ไปรษณียบัตรส่วนพระองค์ จำนวน 191 ใบ และไปรษณียบัตรที่พระราชทานเป็นพิเศษสำหรับจัดแสดงภายในงานฯ เป็นครั้งแรก จำนวน 20 ใบ

จดหมาย 3 แผ่นดิน สมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัยพระนารายณ์

ต้นฉบับจดหมาย 3 แผ่นดิน

จดหมายโบราณที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย ใน 3  ยุคสมัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในสมัยอยุธยา ธนบุรี และช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทั้งในมิติการเจริญไมตรีทางการทูตระหว่างจีนและสยาม พระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสนธิสัญญาระหว่างสยามกับเดนมาร์ก เป็นต้น

ชุดสะสมนานาชาติจากทั่วทุกมุมโลก

ชุดสะสมจากนักสะสมทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ ที่ส่งผลงานเข้าประกวด อาทิ ชุดสะสมตราไปรษณียากรภาพพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 (แสตมป์ในหลวง ร.9)  ชุดสะสมของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ชุดสะสมตราไปรษณียากรที่ระลึก พ.ศ. 2514 – 2515 แสตมป์ภาพวาดที่มีสีสันสวยงาม และสะท้อนถึงเอกลักษณ์และสิ่งที่สำคัญของไทยในหลากหลายมิติ ฯลฯ โดยภายในงานฯ จะได้พบกับวิธีการเก็บรวบรวมสิ่งสะสมจากประเทศต่างๆ ว่ามีการเก็บสะสมในลักษณะใด ซึ่งจะเป็นแนวทางเพื่อต่อยอดกับการสะสมของนักสะสมชาวไทยต่อไป

ภาพจดหมายสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 1

สิ่งสะสมผลงานชิ้นโบว์แดง

“ชิ้นเดียวในโลก” สิ่งสะสมผลงานชิ้นโบว์แดงของนักสะสมผู้มีชื่อเสียงชั้นนำของโลก ที่ปัจจุบันเหลือเพียงชิ้นเดียวในโลกและมีมูลค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ อาทิ ต้นแบบแสตมป์พระบรมรูปทรงม้าในสมัยรัชกาลที่ 5 จดหมายในช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 1 ที่ยืนยันว่าประเทศสยามได้เข้าร่วมสงครามตราประทับไปรษณีย์รถไฟ ที่มีการใช้งานกันตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และ จดหมายที่ส่งจากประเทศสยามก่อนที่จะเริ่มมีกิจการไปรษณีย์ เป็นต้น

นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานในพิธี กล่าวว่า งานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2561 หรือ Thailand 2018 World Stamp Exhibition ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่แห่งปีอีกงานหนึ่ง ที่รวบรวมแสตมป์และสิ่งสะสมหายากจากทั่วโลกมาไว้ในงานเดียว ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ประชาชน นักเรียน/นักศึกษา ที่เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี โดยหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่กําลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกําลังหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยงานนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาร่วมงาน และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศอีกทางหนึ่ง เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี

ดร.ประกอบ จิรกิติ นายกสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ดร.ประกอบ จิรกิติ นายกสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า ด้วยความร่วมมืออันดีจากทุกภาคส่วนทําให้เกิดงานสุดยิ่งใหญ่แห่งปีที่รวบรวมแสตมป์และสิ่งสะสมหายากจากทั่วโลกที่หาชมที่ไหนไม่ได้ มาจัดแสดงไว้ในงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2561 (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) ซึ่งเป็นงานที่จะช่วยเผยแพร่และยกระดับการสะสมตราไปรษณียากรให้เป็นไปตาม มาตรฐานสากล ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย แสดงถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยให้ต่างชาติได้รู้จักใน ระดับโลกมากยิ่งขึ้น

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด กล่าวว่า ทางไปรษณีย์ไทย ได้ออกแบบแสตมป์ที่ระลึก “ชุดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2561” ทั้งหมด 5 แบบ นําเสนอเรื่องราวการ ท่องเที่ยวเมืองรอง ตามโครงการเที่ยว 55 เมืองรองของ ททท. โดยคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยว 5 จังหวัด ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ 1. สะพานขาวทาชมพู จ.ลําพูน 2. อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร 3. หาดทรายดํา จ.ตราด 4. หมู่บ้านทํากลอง จ.อ่างทอง และ 5. ซุ้มประตูหิน จ.สตูล โดยแสตมป์ทั้ง 5 แบบ กําหนดวันแรกจําหน่าย 28 พฤศจิกายน 2561 ในราคาดวงละ 3 บาท และ 15 บาท

ภายในงานมีกิจกรรมการสะสมตราประทับประจำวัน และตราที่ระลึกที่จัดทำขึ้นพิเศษ สำหรับงานแสตมป์โลกครั้งนี้โดยเฉพาะ และสะสมตราไปรษณีย์ที่ระลึกของงานที่มีทั้งหมด 5 แบบ 5 จังหวัด 5 ภูมิภาค โดยคัดเลือกจากเมืองรองตามโครงการเที่ยว 55 เมืองรองของ ททท.

พร้อมชมการประกวดแสตมป์ระดับโลก โดยผู้ชนะจะได้รับ 3 รางวัลใหญ่ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงกิจกรรมการประมูลของสะสมหายาก โดยมีนักสะสมแสตมป์จากทั่วโลกนําผลงานมาร่วมแสดงและร่วมเข้าประกวดกว่า 600 ผลงาน รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท โดยมีประเทศสมาชิกของสหพันธ์ตราไปรษณียากรระหว่างประเทศ (EP) จํานวน 95 ประเทศทั่วโลก  นอกจากนี้ยังมีโซน Grand Prix Club, Special Prize ให้ร่วมเข้าชม พร้อมด้วยกิจกรรมการเสวนาให้ความรู้บนเวที ซึ่งผู้ที่เข้าชมงานในครั้งนี้จะได้รับทั้ง ความรู้ ความเพลิดเพลิน ความสนุกสนาน ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่หาชมที่ได้ไม่ได้ ที่สําคัญยังสามารถเข้าชมงานได้ฟรี โดยไม่ เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

พร้อมกันนี้ยังได้จัดแสตมป์นิทรรศน์ “Stamp Journey” เที่ยวทุกที่วิถีไทย นิทรรศการแสตมป์ที่ย่อส่วนเมืองไทย ให้สามารถเที่ยวทั่วได้ในอึดใจเดียว และกิจกรรม interactive มากมาย อาทิ ขุดซากฟอสซิลค้นหาไดโนเสาร์ในโซนภาคอีสาน เสี่ยงเซียมซีอ่านคําทํานายจากวัดไตรมิตรในโซนภาคกลาง พร้อมเก็บ RC ตามจุดต่างๆ ลงในพาสปอร์ตที่ระลึกเพื่อรับของ รางวัล

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยยังได้ร่วมออกบูธให้บริการไปรษณีย์ จําหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสม รวมถึงสินค้าที่ระลึกต่าง ๆ และบริการทํา iStamp ดีไซน์เก๋ โดยสามารถนําภาพของคุณไปเป็นแสตมป์จริงได้ พิเศษสุด!! วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2561 พบกับ เต – ตะวัน และ นิว ฐิติภูมิ 2 นักแสดงชื่อดังร่วมสร้างสีสันในงาน