ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ตอนนี้ มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถแจ้งเตือนการระบาดของโรคร้ายแรงอย่างอีโบล่าได้แล้วMedical staff working with Medecins sans Frontieres prepare to bring food to patients kept in an isolation area at the MSF Ebola treatment centre in Kailahun
ตอนนี้ ออนไลน์เทคโนโลยีได้พัฒนาไปมาก และ มีความสามารถที่จะตรวจจับ และ แกะรอยการระบาดของโรคร้ายแรงได้แล้ว

ล่าสุด มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่รันโดยนักระบาดวิทยาในบอสตั้น , สหรัฐอเมริกา ได้ทำการแจ้งเตือนหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ 4 วันล่วงหน้า เกี่ยวกับโรคอีโบล่าที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตกของแอฟริกา ก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะประกาศเรื่องการระบาดครั้งแรก (แหล่งข่าวจากนายแพทย์ท่านหนึ่งบอกนิตยสาร TIME มา)

ความได้เปรียบของคอมพิวเตอร์ คือ การเข้าถึงช่องทางออนไลน์ที่ไม่เป็นทางการได้ โดยกรณีนี้ มีรายงานข่าวจากสื่อ the Standard News ในเคนย่า ที่อ้างอิงข้อมูลจากองค์การอนามัยของกาน่าที่อธิบายไว้ว่า 23% ของการตายนั้น เกิดจากไข้เลือดออก (hemorrhagic fever) ในภูมิภาคที่นิยมบริโภคเนื้อสัตว์ป่าเป็นประจำ

John Brownstein รองศาสตราจารย์จาก Harvard Medical School ในบอสตั้น และ ผู้ก่อตั้ง Healthmap.org ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มันเป็นมุมมองใหม่ ที่ช่วยให้ทราบได้ว่า กำลังเกิดอะไรขึ้น

Healthmap.org คือ หน่วยงานที่ค้นหาข้อมูลบนโลก Social Media และ แหล่งข่าวออนไลน์ทั้งหลาย เพื่อหาข้อมูล และ เบาะแส ก่อนที่โรคระบาดต่างๆจะเริ่มระบาดขึ้น

ที่มา : time.com