Alice in Wonderland Syndrome เป็นชื่อเรียกของอาการผิดปกติทางการมองเห็นที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันเกิดจากการเสพยาเสพติดเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วคนปกติก็สามารถมีอาการที่ว่านี้ได้เช่นเดียวกัน

กรณีนี้ได้เกิดขึ้นกับชายวัย 54 ปี ที่จู่ๆเขาก็มองเห็นไอคอน ต่างๆในคอมพิวเตอร์ค่อยๆกระโดดออกจากหน้าจอออกมาอยู่ข้างหน้าเขา เป็นเวลากว่า 10 นาทีที่เขาเห็นไอคอนต่างๆเป็นแบบนั้น ก่อนที่มันจะค่อยๆเลือนหายไปทางขวาของเขา อาการประหลายนี้ทำให้เขาต้องเข้าไปยังห้องฉุกเฉิน และภายหลังแพทย์ได้ระบุว่าเขามีอาการของ Alice in Wonderland Syndrome

โดยปกติแล้ว Alice in Wonderland Syndrome เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น อาการลมชัก ไมเกรน หรืออาการทางจิต ไม่ใช่แค่อาการเมายาอย่างที่เราๆเข้าใจกันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อาการนี้จะทำให้ผู้ป่วยมีการรับรู้ที่ผิดพลาด ส่งผลกระทบต่อทั้งขนาด และ ตำแหน่งในพื้นที่ ลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมโดยรอบ จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการมองเห็นภาพหลอน สิ่งของต่างๆผิดรูปผิดร่าง ผิดขนาดไป

และในกรณีของชายคนนี้ก็แตกต่างออกไปเมื่อแพทย์ถามประวัติพบว่า เขามีอาการปวดหัวไมเกรนมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่เคยมีอาการเห็นแสงออร่า หรือสายตาเบลอก่อนเป็นไมเกรนมาก่อน (อาการเห็นแสง หรือตาเบลอนี้ เป็นอาการที่พบได้ในบางคนที่มีอาการไมเกรน) แพทย์จึงได้ทำการวินิจฉัยอย่างละเอียดจึงพบว่าเขามี Glioblastoma (เนื้องอกในสมองที่อาจกลายเป็นมะเร็งได้) ที่สมองบริเวณ Temporal-Occipital (สมองบริเวณขมับและท้ายทอยที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลการรับความรู้สึกเกี่ยวกับเสียง กลิ่น และการมองเห็น) ทำให้เขาเกิดอาการ Alice in Wonderland Syndrome ขึ้นและส่งผลให้เขามีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง อาเจียน และไวต่อแสงขึ้น

ภายหลังการวินิจฉัยชายคนนี้ก็ได้เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด และรับการฉายแสงอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 2 ปี ก็อาการดีขึ้น

อ้างอิง