ผู้บริหารของ Rovio (ผู้สร้างเกมส์สุดฮิตอย่าง Angry Birds) ลงจากตำแหน่ง หลังจากบริษัทฯประสบปัญหากำไรหด แถมเกมส์ใหม่ไม่เป็นที่นิยม

Mikael Hed ผู้ก่อตั้ง Rovio จะลงจากตำแหน่งผู้บริหารแล้ว

Mikael Hed ผู้ก่อตั้ง Rovio จะลงจากตำแหน่งผู้บริหารแล้ว

Mikael Hed ผู้ก่อตั้ง Rovio บริษัทฯผู้สร้างเกมส์ยอดนิยมอย่าง Angry จะลงจากตำแหน่งผู้บริหาร เนื่องจากเจอวิกฤตเรื่องผลประกอบการ และ ความนิยมของเกมส์ที่ผลิตออกมาใหม่ไม่ดีเท่าที่ควร

เรื่องของเรื่อง คือ กำไรของ Rovio นั้นตกลงมากว่า 52% เหลือเพียง 26.9 ล้านยูโร และ รายได้กระเตื้องขึ้นเพียงแค่ 3% มาอยู่ที่ 156 ล้านยูโร แถมจำนวนพนักงานก็เพิ่มขึ้น จาก 500 คน มาเป็น 800 คน ทำให้มีแนวโน้มค่าใช้จ่ายที่จะสูงขึ้น และลดกำไรลงอีก

ส่วนผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทน ก็คือ Pekka Rantala นั่นเอง โดย Pekka Rantala นั้นเข้าร่วมงานกับบริษัทฯตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยย้ายมาจากตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ Nokia

Mikael Hed และ Pekka Rantala

Mikael Hed และ Pekka Rantala

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บอกได้ว่า Rovio คงต้องการประสบการณ์จากคนนอกบ้าง เพื่อให้ผลประกอบการกลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง

ธุรกิจ mobile game นั้น เป็นงานยากพอสมควร จริงอยู่ที่ Angry Birds ได้รับความนิยมมายาวนานใช้ได้ แต่ก็ต้องพบกับคู่แข่งที่แรงไม่แพ้กันอย่าง Clash of Clans จาก Supercell และ Candy Crush Saga จาก King

ตอนนี้ King เองก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ หรือ จำนวนผู้เข้าใช้งาน เพราะ ล่าสุด ราคาหุ้นของ King ก็ร่วงและรายได้ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดรวมไปถึงจำนวนผู้เข้าใช้งานก็ลดลงเรื่อยๆ

ลองมาดูกันว่าผู้บริหารใหม่จะเข้ามากู้วิกฤตของ Rovio ยังไง ตามดูกันไปยาวๆครับ

ที่มา : businessinsider
รูปจาก : aolcdn.com