ถือเป็นหนึ่งในเรื่องลึกลับทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการพิสูจน์อย่างเป็นทางการแล้วกับหลุมดำ กลุ่มก้อนแรงดึงดูดมหาศาล ที่มีอำนาจขนาดที่แสงก็ไม่สามารถหนีพ้น

เมื่อเช้าวันพุธที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา  Event Horizon Telescope Collaboration (EHT) หน่วยงานกล้องโทรทัศน์ทั่วโลก ได้จับภาพหลุมดำได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ผ่านการใช้กล้องโทรทัศน์ Very-Long-Baseline-Interferometry 8 ตัว ของหน่วยงาน และใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ผ่านการประมวลผลผ่าน supercomputer กว่าจะได้ภาพดังกล่าวออกมา

หลุมดำนี้ถูกถ่ายได้จากกาแลคซี 87 หรือ M87 กาแลคซีที่อยู่ใกล้กับ Virgo กาแลคซี ที่อยู่ห่างจากโลกไป 55 ล้านปีแสง หลุมดำมีลักษณะเป็นจุดมืด ล้อมรอบด้วยวงแหวนส่างไสว ที่เกิดจากการหักเบนของโฟตอน และมีมวลประมาณ 6.5 เท่าของดวงอาทิตย์

ผู้อำนวยการของ EHT กล่าวว่า ภาพถ่ายครั้งนี้เป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันว่าหลุมดำมีอยู่จริง และไม่มีสิ่งใดที่สามารถหลบหนีแรงโน้มถ่วงของหลุมดำได้

ถือเป็นหนึ่งเรื่องที่น่ายินดีในความก้าวหน้าทางอวกาศ แต่สิ่งนี้ ก็เหมือนเป็นการไขกุญแจเพื่อเปิดไปสู่ปริศนาใหม่ของจักรวาล ไม่แน่ในอนาคตเราอาจค้นพบความลับอีกมากมายที่จักรวาลซ่อนไว้ก็ได้

อ้างอิง