หลังจากที่มีข่าวไฟไหม้มหาวิหาร Notre Dame ในกรุงปารีสเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าของ Louis Vuitton และ Gucci สองแบรนด์ดังก็ได้ออกมาร่วมบริจาคเป็นเงินกว่า 300 ล้านยูโรหรือราว 10,800 ล้านบาท ในการบูรณะวิหาร ยังไม่เพียงเท่านั้นบริษัทอื่นๆ รวมถึง Apple ก็ออกมาร่วมบริจากสมทบทุนด้วยเช่นกัน

หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้วิหาร Notre Dame ทำให้บริษัทห้างร้านและแบรนด์ดังต่างๆ ประกาศบริจาคเป็นจำนวนมาก 

มหาเศรษฐี François-Henri Pinault เจ้าของการประมูลงานศิลปะรวมถึง บริษัท อื่น ๆ เช่น Gucci และ Bottega Veneta ก็ออกมากกล่าวว่าจะบริจาค 100 ล้านยูโรในการสร้างโบสถ์ ตามมาด้วย Bernard Arnault นักธุรกิจเจ้าของบริษัท LVMH ที่ดูแลแบรนด์อย่าง Louis Vuitton, Marc Jacobs, Charles & Keith, Bulgari และนักสะสมงานศิลปะ ประกาศว่าครอบครัวของเขาจะบริจาคเงิน 200 ล้านยูโรให้เช่นกัน 

ผู้ถือหุ้นใหญ่ในแบรนด์เครื่องสำอาง L’Oreal ครอบครัว Bettencourt Meyers และมูลนิธิ Bettencourt Schueller กล่าวว่าพวกเขาจะบริจาคเงิน 200 ล้านยูโร ส่วนทางด้านบริษัททางด้านพลังงานอย่าง Total ก็ออกมากล่าวว่าจะร่วมบริจากอีก 100 ล้านยูโรเช่นกัน

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของบริษัทที่ออกมาประกาศตัวบริจาคเท่านั้น เพราะยังมีบริษัทอีกมากมายที่เข้าร่วมช่วยซ่อมแซมโบสถ์จากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ 

และล่าสุด CEO ของ Apple อย่าง Tim Cook ก็ได้ออกมาประกาศบริจาคเงินช่วยเหลือเช่นกัน แต่ยอดบริจาคเท่าไหร่นั้นคงต้องรอตามข่าวกันต่อไป

เหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับชาวฝรั่งเศส เพราะนอกจากจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองแล้ว โบสถ์ยังมีความสวยงามตระการตาอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรขอให้การซ่อมแซมผ่านไปได้ด้วยดี และขอให้โบสถ์กลับมาสวยงามเช่นเดิมโดยเร็วนะคะ

อ้างอิง