Bob Iger, CEO Disney วิจารณ์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆถึงการเป็นช่องทางในการกระจายแนวคิดความรุนแรง ความเชื่อ ความเกลียดชัง และเป็นช่องทางกระขายข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงอุดมการณ์ที่อันตรายอีกด้วย

Iger กล่าวว่าหากผู้นำจอมเผด็จการอย่างฮิตเลอร์อยู่ในยุคนี้ โซเชียลมีเดียจะต้องเป็นที่ชื่นชอบของฮิตเลอร์แน่ๆ Variety รายงานว่า หลังจากการเข้ารับรางวัลด้านมนุษยธรรมจากศูนย์ Simon Wiesenthal องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกตั้งชื่อตามผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ Holocaust การสังหารหมู่ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Iger ยังกล่าวเสริมอีกว่า โซเชียลมีเดียเป็นเหมือนเครื่องมือทางความคิดที่ทรงพลังตามอย่างที่พวกแนวคิดหัวรุนแรงเคยคาดเอาไว้ มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขยายความกลัวที่อยู่ในก้นบึ้งจิตใจของมนุษย์ ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้เราเชื่อมั่นในสิ่งที่ถูกอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

โซเชียลมีเดียสร้างแนวคิดที่ผิดว่าทุกคนล้วนมีความคิดเช่นเดียวกัน เป็นเสมือนช่องทางให้ความคิดชั่วร้ายออกล่าเหยื่อที่อยู่ภายในจิตใจของผู้เสพสื่อที่คล้อยตามได้ง่าย พวกเราทุกคนล้วนรู้ดีว่าข่าวต่างๆ ที่ถูกนำเสนอมีโอกาสเป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมากกว่าเป็นเรื่องจริงเสียอีก การเผยแพร่แนวคิดหัวรุนแรง หรือความเชื่อที่ผิดๆ ไม่ควรมีจุดยืนอยู่ในสังคม หรือแม้กระทั่งในชีวิตของมนุษย์

ซึ่งความคิดเห็นของ Iger มาในช่วงเวลาที่ Facebook, Twitter, YouTube, Google และ Instagram กำลังถูกกล่าวหาในเรื่องการอนุญาตให้มีการกระจายแนวคิดการเหยียดเชื้อชาติ และใช้วิธีการต่อต้านการเผยแพร่ดังกล่าวด้วยระบบอัลกอริทึมเท่านั้น ภายหลังบริษัทเหล่านี้ก็ออกมายอมรับว่าพวกเขาสามารถทำได้ดีกว่านี้  และจะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และ แพลตฟอร์มต่างๆให้ดีขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

Iger ไม่ใช่ CEO คนแรกที่ออกมาต่อต้านการแพร่กระจายแนวคิดหัวรุนแรงบนโซเชียลมีเดีย Tim Cook, CEO ของ Apple ก็เคยออกมาพูดถึงกลุ่มนิยมคนผิวขาวมาก่อน จนได้รับรางวัล ‘Courage Against Hate’ ความกล้าหาญที่จะลุกขึ้นต่อต้านความเกลียดชัง จาก Anti-Defamation League ไม่ใช่แค่พูดเท่านั้น แต่ Cook แสดงให้เห็นถึงความกล้าที่จะต่อต้านความเกลียดชังต่อเพื่อนมนุษย์ให้เราเห็นด้วยการที่ Apple ลบ Infowars ของ Alex Jones แอปที่แสดงทฤษฎีที่ไม่เหมาะสม รวมถึงปล่อยข่าวปลอมออกจาก App Store ด้วย

Cook กล่าวไว้อีกว่า พวกเรามีเพียงข้อความเดียวที่จะส่งไปถึงกลุ่มคนที่ยังคงสนับสนุนความเกลียดชังในเพื่อนมนุษย์ การแบ่งแยก และความรุนแรง นั่นคือคุณจะไม่มีที่ยืนอยู่บนแพลตฟอร์มของเรา ส่วน Iger ได้ปิดท้ายไว้ในงานรับรางวัลด้วยการกล่าวเชิญให้ทุกคนปฏิเสธ และต่อต้านความเกลียดชังทุกรูปแบบอีกด้วย

อ้างอิง