ในงานเปิดตัว iPhone 6, 6 Plus และ Apple Watch ช่วงท้ายมีการเปิดตัวอัลบั้มใหม่ของศิลปินระดับตำนาน U2 (ที่สาวกทั้งหลายจะรู้ดีว่า Bruno นักร้องนำของวงกับ Apple มีสายสัมพันธ์อันดีมาช้านาน) นอกจากเปิดตัวอัลบั้มใหม่แล้ว Apple ยังใจป้ำแจกเพลงอัลบั้มนี้ให้กับผู้ใช้ iTunes ทุกคนทันที แต่งานนี้ของฟรีกลายเป็นปัญหาไปซะแล้วสิ

เพราะว่าของฟรีนี้ไม่ใช่ว่า “ให้ไปโหลดฟรี” แต่ว่า “โหลดมาให้ฟรี” นั่นคือผู้ใช้ไม่ต้องเข้า iTunes ไปเพื่อดาวน์โหลด แต่อัลบั้ม “Songs of Innocent” นั้นถูกอัญเชิญเข้ามาในรายชื่ออัลบั้มที่ทำการซื้อแล้ว (purchased) ให้เรียบร้อยเลย

สำหรับคนที่ไม่ได้คิดอะไรมากก็ไม่เป็นไร แต่ว่ามีคนจำนวนไม่น้อยรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งนี้ เพราะว่าเหมือนเป็นการยัดเยียดให้ในสิ่งที่ตนเองไม่ได้ต้องการ และการที่เพลงเข้ามาอยู่ในรายชื่อเพลงที่ได้ซื้อไปแล้วทั้งๆ ที่ตนเองไม่ได้ซื้อ ก็รู้สึกว่าเหมือน Apple ล่วงละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

Screen Shot 2557-09-16 at 22.20.40

เรื่องนี้เริ่มจะเป็นประเด็นที่พูดถึงกันหนักขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งสุดท้าย Apple ได้ออกมาประกาศถึงขั้นตอนวิธีการจัดการเอาเพลงอัลบั้มแจกฟรีของ U2 ชุดนี้ออกไปจาก iTunes ของผู้ที่ไม่ต้องการได้ โดยเข้าไปที่หน้า https://itunes.com/soi-remove แล้วทำการกดปุ่ม “Remove Album” จากนั้นจัดการกรอก Apple ID และ Password เพื่อเข้าไปจัดการเอาอัลบั้มเพลงดีที่ไม่มีใครอยากได้ออกไป

ถึงยังไงอัลบั้ม “Songs of Innocent” ของ U2 ก็ยังคงแจกต่อไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมนี้ และหลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นขายตามปกติ หากใครลบเพลงนี้ออกไปจากบัญชี iTunes แล้วเกิดลังเลอยากจะได้ฟรีก็สามารถกลับเข้าไปโหลดฟรีได้เช่นกัน

ที่มา : Recode.net