14 – 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปักกิ่ง ประเทศจีน มีการจัดงาน Conference on Dialogue of Asian Civilizations (CDAC) หรือการเสวนาอารยธรรมจีน ในงานมีผู้มีชื่อเสียงมาร่วมงานมากมาย รวมไปถึง ประธานาธิบดีจีน สี จิ้น ผิง โดยงานจะพูดถึงการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้อารยธรรมเอเซีย เพื่อไปสู่ประชาคมโชคชะตาเดียวกัน

ประเทศไทยได้มีคนไปร่วมเสวนาก็คือ คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดังของไทย กล่าวว่าตนเองมีความชื่นชอบในภาพยนตร์กังฟูจีนมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ชอบแจ๊คกี้ ชาน, บรู้ซ ลี และเจ็ท ลี และยังบอกด้วยว่าหนังจีนมีการพัฒนาที่ก้าวไปไกลมากไม่ว่าจะเป็นด้านเทคนิคการถ่ายทำรวมถึงการจัดจำหน่ายส่งออกภาพยนตร์ ชนิดที่ว่าแข่งขันเทียบกับฮอลลีวูดได้เลย แต่สังเกตได้ว่าในช่วงระยะที่ผ่านมาจะไม่ค่อยเห็นภาพยนตร์จีน ออกสู่ตลาดโลกเท่าไร

ทั้งนี้คนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเองก็ให้ความสนใจเกี่ยวกับเมืองจีน แม้จะไม่ได้อาศัยอยู่ ทั้งในเรื่องของวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ ซึ่งภาพยนตร์จีนที่ถูกฉายในช่วง 20 ปีที่แล้วมีคุณค่ากับคนในยุคปัจจุบันเพราะทำให้เห็นถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของจีนในอดีต กระนั้นก็ยังมีอีกหลายอย่างที่คนจีนในไทยยังไม่รู้ เช่นเรื่องของห้องน้ำในสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันห้องน้ำถูกพัฒนาไปมาก รวมทั้งยังมีเรื่องอื่น ๆ อีกมากที่ถูกพัฒนาไปไกลแต่คนอาจจะยังไม่รู้… เลยมองว่าเพื่อให้คนจีนในไทยและคนไทยได้เห็นถึงความเป็นอยู่ที่ถูกพัฒนาไปของจีนในปัจจุบัน จึงควรที่จะนำภาพยนตร์จีนเข้ามาสู่ตลาดไทยเพื่อให้คนเห็นว่าจีนในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร

(ขวา) คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดังจากประเทศไทย

คุณปรัชญาได้ทิ้งท้ายอีกว่า “ในมิติของงานภาพยนตร์ ภาพยนตร์ไทยมีโอกาสเข้าสู่ตลาดเอเซียที่มีประชากร 2 ใน 3 ของโลก ผู้สร้างผู้กำกับมีโอกาสทางเลือกมากขึ้น เพียงแค่เริ่มลงมือ จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดนั้นคือการร่วมมือกันครับ”

โดยในงานมีตัวแทนจากหลากหลายประเทศมาเข้าร่วมเช่นญี่ปุ่น จีน รัสเซีย สิงคโปร์ ไทย คาซัคสถานเป็นต้น

อ้างอิง Source 1,

Source 2

Source 3

Source 4

Source 5

Source 6