1. ใครจะไปคิดว่าประโยค ‘แกเราอ้วนจนแค่หายใจเข้าไปก็อ้วนแล้ว’ มันจะเป็นเรื่องจริง เมื่อวันนี้นักวิจัยชี้ให้เราเห็นว่าสารเคมีในอากาศที่เราสูดดมเข้าไปสามารถทำให้เราน้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน

ในปัจจุบันค่าเฉลี่ยน้ำหนักของผู้หญิงอายุ 30 และ 60 ปี เพิ่มขึ้น 5 กิโลกรัมในปีที่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติแล้วไม่มีใครรู้ว่ากลิ่นสังเคราะห์ที่เรียกว่า Obesogens ที่พบในภาชนะบรรจุอาหาร พลาสติก เครื่องสำอางค์ ขวดนมเด็ก และในอากาศ สามารถเพิ่มน้ำหนักของคุณได้เพียงแค่การหายใจเข้าเท่านั้น

ฟังดูไม่น่าเชื่อแต่อย่างที่บอกวิทยาศาสตร์อธิบายเราได้ ที่ Bright Side ได้อธิบายเรื่องราวของสาร Obesogen ไว้ว่า โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะมี Hormones ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการเผาผลาญ แคลลอรี่ หรือแม้แต่ความอยากอาหารของเรา แต่ในปัจจุบันนี้ สารเคมีที่มาจากอุตสาหกรรมต่างๆ ส่งผลกับร่างกายของเรามากกว่าที่เราคิด มันสามารถก่อกวนการทำงานของ Hormones หรือแม้กระทั่งส่งผลต่อร่างกายของเราเช่นเดียวกับที่ Hormones ทำเช่นกัน สาร Obesogen จะเข้าไปรบกวนเซลล์ไขมันทำให้ร่างกายเข้าใจว่าเราขาดไขมัน ทำให้ร่างกายเริ่มเข้าสู่โหมดกักเก็บไขมันมากขึ้น

ส่วนวิธีลดความเสี่ยงจากสารเคมีต่างๆเหล่านี้ ง่ายๆ เลยคือ หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีอุตสาหกรรม หรือมลพิษทางอากาศ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีให้มากที่สุด คุณก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการสูดดมสารที่สามารถทำให้คุณน้ำหนักขึ้นได้แล้ว

อ้างอิง