ทวิช หรือ Twitch เป็น Platform สำหรับเหล่าสตรีมเมอร์ มุ่งเป้ารุกตลาด Livestreaming ในไทยเต็มรูปแบบ จากกระแสความนิยมด้านกีฬาอีสปอร์ต บวกกับแรงหนุนจากภาครัฐและเอกชน เตรียมเปิด Twitch Camp และ Twitch Academy เสริมทักษะสตรีมเมอร์ พัฒนาฝีมือสร้างคอนเทนต์โดนใจ ขยายฐานผู้ชม พร้อมก้าวสู่มืออาชีพอย่างเต็มตัวภายในปี 2019 นี้

Twitch Camp คืออะไร ?

Twitch Camp เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างการเติบโต พร้อมกับส่งเสริมและพัฒนาฝีมือสตรีมเมอร์ให้เติบโตและสามารถผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดและสร้างฐานผู้ชม รวมถึงโอกาสการสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง ผ่านการนำเสนอเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ ของทวิช เทคนิคต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เช่น ระบบ Extension อย่าง Twitch Chatbot เพื่อช่วยให้สตรีมเมอร์มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ชมได้ทันที เพื่อให้สตรีมเมอร์สามารถพัฒนาและต่อยอดจนนำไปสู่ความสำเร็จได้

Twitch Academy คืออะไร?

โครงการที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีการเปิดการเรียนการสอนในสาขามัลติมีเดีย และด้านกีฬาอีสปอร์ต เผยแพร่ความรู้สู่การพัฒนาเป็นสตรีมเมอร์มืออาชีพให้มีศักยภาพและสามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ตัวเองได้ในอนาคต

การเติบโตของ Twitch

ในปี 2561 นี้ถือเป็นปีสำคัญอีกปีของเหล่าสตรีมเมอร์ จากการเติบโตของเหล่าสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากช่องของตนเองพุ่งสูงขึ้นถึง 86% แบ่งเป็นสมาชิกระดับ Affiliate กว่า 248,000 คน และระดับ Partner อีก 7,800 คน นอกจากนี้จำนวนสตรีมเมอร์ต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 ล้านคนในปีก่อนหน้า มาเป็น 3 ล้านคนในปี 2561 และยังมีสตรีมเมอร์เกือบ 5 แสนคนยังทำการไลฟ์สดทุกวัน ส่งผลให้มียอดผู้เข้าใช้งานบนทวิชเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านคนใน แต่ละช่วงเวลา นอกจากนี้ ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้บนแพลตฟอร์มทวิชก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีมากถึง 434 พันล้านนาที นับตั้งแต่ต้นปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

ในขณะที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโตของทางทวิช โดยสำหรับประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องรวดเร็ว และเป็นที่น่าจับตามองสำหรับตลาดเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ต โดยมีปัจจัยบวกจากภาครัฐ อาทิ การจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และการผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมจากภาคเอกชน รวมถึงกระแสความนิยมเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มนิวเจน โดยแนวทางการดำเนินธุรกิจของทวิชในประเทศไทยจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีมเมอร์เป็นหลัก ซึ่งล่าสุดได้มีการจัด Twitch Fan Meeting 2019 ในงาน Thailand Game Expo by AIS eSports เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี

พูดคุยกับ Twitch ประเทศไทย

ซ้าย:  คุณ จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ ทวิช ประจำประเทศไทย, ขวา: มร. นานดู มัธวา ผู้จัดการระดับภูมิภาค ทวิช ดูแลภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และอินเดีย 

ความแตกต่างของ Twitch กับ Platform อื่น ๆ

สิ่งที่ Twitch แตกต่างจาก Platform อื่น ๆ คือเขาเปรียบเสมือนเป็น Community ที่อยู่ใน Community อีกที ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะมีความสนิทกับ Channel มากกว่า Video on Demand ที่ผู้ชมส่วนใหญ่รับชมเพียงไม่กี่วินาทีแล้วเลื่อนผ่านไป ส่วนใหญ่ผู้รับชมจะเข้ามาดูเป็นเวลานาน ๆ และมีปฎิสัมพันธ์กับสตรีมเมอร์อยู่เรื่อย ๆ ทำให้พวกเขาสนิทกับผู้สร้างคอนเทนต์มากกว่า Platform การรับชมวิดีโอทั่วไปอย่างมาก

Twitch ในไทยต่างจากประเทศอื่น ๆ ด้านใดบ้าง?

สำหรับผู้รับชม Twitch ในประเทศไทยจะค่อนข้างแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอายุ 17 – 35 ปี ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ค่อนข้างคุ้นเคยจากการซื้อเกมแท้มาก่อน ทำให้พวกเขาเหล่านี้อยากสนับสนุนเหล่าสตรีมเมอร์ด้วยการซื้อ Bits หรือการ Subscribe ช่องต่าง ๆ ที่ตัวเองสนใจ และพวกเขามักจะมีการติดตามไปตลอด ไม่ค่อยมีการ unfollowed เกิดขึ้น และพร้อมเปิดรับ Streamer ใหม่ ๆ ที่ตรงจริตพวกเขา

ด้าน Streamer ไทยนั้นมีจุดเด่นคือ มีความขยันในการสตรีมที่ค่อนข้างสูงมาก หลาย ๆ คนสตรีมหลัก 6 – 8 ชั่วโมงทุกวัน และมีการพัฒนา Content ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือ พวกเขามีความเป็นกันเองกับแฟน ๆ มีปฎิสัมพันธ์กับ Chat อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ของการประสบความสำเร็จ

ฝั่ง Content ของไทยก็มีความแตกต่างกับต่างประเทศโดยขึ้นอยู่กับกระแสของที่เล่นเช่น Apex Legend หรือการมาของ GTA V แบบ Roleplay ก็กำลังได้รับความนิยมสูงมาก รวมไปถึงการแข่งขัน eSports เช่นเกม DOTA 2 ระดับ Minor หรือ Major และ The International ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศอื่น ๆ ที่มักจะรับชมเกมอย่าง LOL หรือ Fortnite เป็นหลัก

ปัจจุบันนอกจากเกมแล้ว Twitch มี Content อะไรน่าสนใจอีกบ้าง?

Twitch ตั้งใจเป็น Live Broadcast Platform ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสตรีมเกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันหรือ IRL (In Real Life) อีกด้วย ซึ่ง IRL นั้นเป็นอีก 1 ช่องทางที่คนนั้นเริ่มมองเห็น เพราะหลาย ๆ คนไม่ค่อยอยากจะรับชมการเล่นเกมตลอด 24 ชั่วโมง โดยคอนเทนต์ประเภทนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Content การเดินทาง หรือการลุกขึ้นมาทำกับข้าวออกสตรีมเป็นต้น ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

หรือแม้แต่การเล่านิทานก็สามารถทำให้สนุกได้เช่นกัน

ถ้าอยากเติบโตใน Twitch มีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง?

มีคำแนะนำให้กับ Twitch Partner ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องต่าง ๆ หรือเรื่องการโปรโมตช่องนั้น Twitch จะมีการสนับสนุนหลากหลายช่องทาง และมี Line Group เพื่อการเข้ามาพูดคุย มีหน้าแรกที่จะช่วยผลักดันให้ช่องขึ้นไปอยู่หน้าแรกเพื่อดึงคนเข้ามารับชมได้ และมีคำแนะนำในการสตรีม 4 สิ่งคือ

  1. ให้สตรีมเกมที่กำลังได้รับความนิยม จะช่วยสร้างกลุ่มผู้รับชมได้มากขึ้น
  2. ให้เลือกภาษาของการสตรีม รวมไปถึง Categories ที่ถูกต้อง ก็จะสามารถกระจายกลุ่มผู้รับชมได้มากขึ้น
  3. พยายามมี Participate กับผู้ชมหรือแฟน ๆ ของคุณ
  4. มี Schedule หรือช่วงเวลาการสตรีมที่เหมาะสมและต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผู้ชมจะรับชมตั้งแต่ 1 ทุ่มเป็นต้นไป โดยวันเสาร์ อาทิตย์ รวมไปถึงช่วงปิดเทอมก็จะมีการรับชมตั้งแต่ช่วงกลางวันไปจนถึงเลยเที่ยงคืนก็มี

จะมีงาน Event ใหญ่ ๆ อย่าง Twitchcon ในประเทศไทยหรือไม่?

TwitchCon หรืองานประชุมใหญ่ประจำปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในเยอรมัน โดยปัจจุบัน Twitch ยังไม่มีแผนในการจัดงานนี้ขึ้นในฝั่ง Asia Pacific แต่ในอนาคตถ้ามีการเติบโตเป็นอย่างมาก ก็ไม่แน่ว่าประเทศไทยอาจมีงานนี้เกิดขึ้นก็เป็นได้

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าเป็น 1 ในข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Twitch ที่มองเห็นการเติบโตของประเทศไทยในครั้งนี้