ประเทศแถบแอฟริกาที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดกลางกำลังประสบปัญหากับเรื่องของรายได้ที่ต่ำมากจนน่าเป็นห่วง ทำให้พวกเข้าต้องจ่ายค่ายาเพื่อใช้ในการดูแลรักษาร่างกายของพวกเขามากขึ้นถึง 30 เท่า ซึ่งนั่นไม่ส่งผลดีต่อครอบครัว และตัวของพวกเขาแน่ๆ

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพบอกกับ BBC Newsday ว่า ในทุกวันนี้ประชาชนในประเทศอย่าง แซมเบีย เซเนกัล และ ตูนิเซีย ต้องจ่ายค่ายาพาราที่มีราคาสูงกว่าในอังกฤษ และ สหรัฐกว่า 30 เท่า Kalipso Chalkidou จากศูนย์เพื่อการพัฒนาโลกกล่าว ตลาดยาในประเทศเหล่านี้ไม่มีการพัฒนาการจัดการใดๆ การผูกขาดตลาดยาในประเทศจึงทำให้ราคายาเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายการจัดการ และ การบริหารด้านสาธารณะสุขที่สามารถส่งเสริมฐานะของประชาชนในทางอ้อมได้เช่นกัน

เนื่องจากในประเทศของพวกเขาเป็นระบบเศรษฐกิจขนาดเล็ก-กลาง ทำให้ตลาดแข่งขันเล็กประชาชนจึงจำเป็นต้องซื้อยาจากบริษัทที่ผูกขาดการนำเข้ายาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด เพราะอีกสิ่งหนึ่งที่ตามมาคือพวกเขาจะเสียอำนาจในการต่อรองราคายา และนั่นทำให้พวกเขาได้ยาในราคาแพงแถมคุณภาพต่ำ

การจัดการนโยบาย และ กฏหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ไม่เพียงแต่ระบบเศรษฐกิจเท่านั้นแต่นั่นหมายถึงระบบสาธารณสุข คือสุขภาพของคนในประเทศด้วยเช่นกัน

อ้างอิง