เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมเมื่อไหร่ที่เรามองเข้าไปในแววตาของสุนัขเราถึงเกิดความรัก ความเอ็นดูมันได้มากมายขนาดนั้น? หลายคนบอกว่ามันคือความน่ารักที่ติดตัวสุนัขมาตั้งแต่แรก ในความเป็นจริงก็ไม่ผิดเพราะดวงตาของสุนัขถูกวิวัฒนาการมาเป็นเวลานานกว่าที่จะได้สายตาน่ารักน่าเอ็นดูแบบนี้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Portsmouth และผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิจัยกล้ามเนื้อรอบดวงตาของสุนัข และ หมาป่า เปรียบเทียบกัน พบว่าสุนัขเลี้ยงมีการพัฒนากล้ามเนื้อรอบดวงตาเพื่อการสื่อสารกับมนุษย์ที่ดีขึ้น หลังจากการศึกษาพวกเขาพบว่ากล้ามเนื้อบนใบหน้าของสุนัข กับหมาป่า คล้ายกันทุกส่วนยกเว้นบริเวณคิ้วที่สามารถพบได้ในสุนัขบ้านเท่านั้น ทำให้พวกมันสามารถเลิกคิ้วขึ้นได้

ก่อนหน้านี้งานวิจัยจาก Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (PNAS) กล่าวว่าการยกคิ้ว จะทำให้ดวงตาดูใหญ่ขึ้น เป็นสิ่งที่เด็กทารกของทำเมื่อพวกเขาเกิดความสงสัย และคล้ายกับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมนุษย์เมื่อพวกเขาเกิดความเศร้า การตอบสนองดังกล่าวจึงกระตุ้นให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์และสุนัขได้ เพราะมันมีลักษณะการแสดงออกที่คล้ายมนุษย์ผ่านดวงตาของมัน นั่นจึงทำให้มนุษย์รู้สึกตกหลุมรักพวกมันอย่างง่ายดาย

นักวิจัยยังได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบสัตว์สปีชีส์ใกล้เคียงกับสุนัข พวกเขาพบว่าวิวัฒนาการนี้มีมามากกว่า 33,000 ปี มาแล้ว นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมสุนัขถึงเป็นสัตว์ที่มนุษย์นิยมเลี้ยงไว้ข้างกายมาเป็นเวลานาน ไม่เพียงเท่านั้นงานวิจัยชิ้นนี้ยังบ่งชี้ข้อเท็จจริงที่ว่า ใบหน้าและดวงตา เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสารกันในสังคมอีกด้วย

หากตอนที่คุณอ่านบทความนี้จบแล้วมีเจ้าตูบมานั่งข้างๆคุณละก็ ลองมองเข้าไปในดวงตาของพวกมันสิ แล้วคุณจะรู้ว่าธรรมชาติวิวัฒนาการมาให้พวกมันน่ารักขนาดไหน

อ้างอิง