ในงาน Wearables Technology Conference ที่จัดขึ้นที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวันเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา มีนาฬิกาอัจฉริยะที่ออกแบบโดยบริษัทจากประเทศจีน ที่มีแนวคิดเอานาฬิกาอนาล็อคแบบปกติทั่วไปมาผสมกับระบบดิจิตอลของ Android เข้าไป ทำให้เกิดเป็น HALO ขึ้นมา

Play video

HALO นั้นมีแนวคิดคือตัวเรือนของนาฬิกามันก็จะเหมือนกับนาฬิกาสามัญทั่วไปอย่างที่เราเห็นๆ กัน แต่จะมีเพิ่มหน้าจอสัมผัสแบบใสซ้อนอยู่ที่กระจก นั่นคือใส่ปกติก็จะเป็นนาฬิกาธรรมดา แต่เมื่อกดปุ่มก็จะมีไอค่อนสำหรับใช้งานควบคู่กับมือถือโผล่ขึ้นมาซ้อนอยู่บนหน้าปัทม์ทันที

เป็นผลงานการออกแบบของ Longshine Technologies จากกรุงปักกิ่งประเทศจีน โดยได้แสดงตัวต้นแบบของ HALO ที่มีหน้าจอ OLED ขนาด 96 x 96 พิกเซลแสดงผลได้ 256 สี ใช้ CPU แบบ ARM base ของ Intel XMM 2231 ความเร็ว 300 MHz, RAM 512 MB และมีหน่วยความจำภายใน 4GB ส่วนตัวระบบปฎิบัติการไม่ได้ใช้เป็น Android wear แต่เอา Android 2.3 Gingerbread มาดัดแปลงหน้าตาพร้อมทั้งติดตั้งแอพสำหรับรับส่งข้อความ, โทรศัพท์, Music player, วัดจำนวนก้าวเดิน, เข็มทิศและนาฬิกาจับเวลา

HALO แบ่งออกเป็น 2 รุ่น โดยในรุ่น 2 จะสามารถใส่ซิมแบบ 2G ได้ ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ในรุ่น 1 ควมจุอยู่ที่ 240 mAh และรุ่น 2 อยู่ที่ 320 mAh ชาร์ต 1 ครั้งใช้งานได้ 3 วัน

ดูแล้วต้องบอกว่าเป็นแนวคิดการออกแบบที่ทำให้ Wearable Device ยังคงมีความเป็นนาฬิกาแฟชั่นเหมือนเดิม แต่มีความสามารถในการใช้งานที่ชาญฉลาดมากขึ้น ก็ต้องดูว่าในอนาคต HALO จะถูกนำไปพัฒนาจนเป็นสินค้าจริงได้หรือไม่

Halo-Smartwatch-02

Halo-Smartwatch-05

Halo-Smartwatch-08

Halo-Smartwatch-09

ที่มา : Mobile Geeks