?ประเด็นสำคัญ

• ยอดขาย iPhone มีสัดส่วนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายรวมของ Apple เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2012
• โดย Apple มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ในส่วนของอุปกรณ์สวมใส่ หรือ Wearables ซึ่งรวมถึง Apple Watch และ AirPods ฯลฯ
• Tim Cook แสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องดีที่ของ Apple ที่ไม่ได้ยึดติดอยู่กับผลิตภัณฑ์ใดเพียงแค่หมวดหมู่เดียว

นานหลายปีที่ Apple ถูกขนานนามว่าเป็น “บริษัท iPhone” ด้วยเหตุผลที่ว่า iPhone มีสัดส่วนยอดขายที่คิดเป็นอัตราสูงสุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ สินค้าทั้งหมดของ Apple มาตลอดหลายปี โดยมียอดขายที่ถือเป็นสัดส่วนรายได้เกิน 50% ของบริษัทมาตลอด 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2012

แต่จากรายงานผลประกอบการล่าสุดพบว่า สัดส่วนยอดขาย iPhone ได้ลดลงจากปีที่ผ่านมา จาก 60% เหลือเพียง 48% (-12%) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดขาย iPhone มีสัดส่วนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายรวมของ Apple

แม้ยอดขาย iPhone จะลด แต่ยอดรวมรายรับของ Apple กลับเพิ่มขึ้น โดยมียอดขายจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ในหมวด ‘อุปกรณ์สวมใส่’ หรือ “Wearables” เช่น นาฬิกา Apple Watch, หูฟังไร้สาย AirPods และหูฟัง Beats ฯลฯ ขึ้นมาแทน

โดย Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้เรียกว่าเป็น “ช่วงเวลาแห่งการจุดระเบิด” สำหรับผลิตภัณฑ์ในหมวดอุปกรณ์สวมใส่ พร้อมกล่าวถึงกระแสความนิยม ของสินค้าในหมวดหมู่นี้ว่า “เป็นปรากฎการณ์ใหม่” โดยเฉพาะสำหรับ หูฟัง AirPods ราคา $159 ที่กระแสตอบรับดีเกินคาด เฉพาะยอดขายในหมวดหมู่อุปกรณ์สวมใส่ และอุปกรณ์เสริม จากไตรมาสล่าสุดเพียงไตรมาสเดียว ก็มีมูลค่าสูงถึง 5.53 พันล้านดอลลาร์

แม้เป็นการยากที่จะเปรียบเทียบยอดขายแบบปีต่อปี เพราะ Apple มีสินค้าใหม่ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายเพิ่มเข้ามาอยู่ตลอด อย่างปลายปีที่ผ่านมาก็มี นาฬิกา Apple Watch และหูฟัง แต่ได้ถูกจัดไปอยู่ในหมวดหมู่ของ “ผลิตภัณฑ์อื่นๆ” ซึ่งเฉพาะสินค้าในหมวดนี้เพียงหมวดเดียว ก็มียอดขายสูงกว่า 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว

Tim Cook กล่าวเสริมว่า “เป็นช่วงเวลาน่าตื่นเต้นสำหรับยอดขายสินค้าในหมวดอุปกรณ์สวมใส่ ที่ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา” แต่เนื่องจาก Apple ไม่ได้แบ่งแยกย่อยยอดขายสินค้าในแต่ละประเภท จึงค่อนข้างยาก ที่จะระบุเฉพาะเจาะจงให้ชัดเจนว่า เป็นเพราะผลิตภัณฑ์ใด ที่ผลักให้ยอดขายในไตรมาสที่ผ่านมาโตแรง และไวขนาดนี้ ซึ่ง Tim Cook เองพยายามชี้ และให้น้ำหนักไปที่ส่วนของผลิตภัณฑ์ในหมวด ‘อุปกรณ์สวมใส่’ หรือ Wearables ที่มียอดขายโตเพิ่มกว่า 50%

ซึ่งอาจนับเป็นข้อดี หรือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอีกครั้งของ Apple ที่รายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้จำกัดอยู่ในกรอบแคบๆ หรืออิงอยู่กับสินค้าในหมวดโทรศัพท์ (iPhone) เพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต แต่เริ่มเติบโตจากหลายหมวดหมู่สินค้า หลาย ผลิตภัณฑ์ มากขึ้น

มีการประมาณการจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 ที่ผ่านมาว่า Apple มียอดจัดจำหน่ายสินค้าในหมวดอุปกรณ์สวมใส่ สูงเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยจำนวนการจัดจำหน่ายที่สูงถึง 16.2 ล้านชิ้น

ในขณะที่อันดับสอง คือผลิตภัณฑ์/อุปกรณ์สวมใส่จาก Xiaomi ที่มียอดการจัดจำหน่ายอยู่ที่ 7.5 ล้านชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจัดส่งไปยังประเทศจีน

Tim Cook กล่าวปิดท้ายว่า “ในตลาดอุปกรณ์สวมใส่พวกเราถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่ดี” และสำหรับคำถามเกี่ยวกับอนาคตของ Apple ที่ไม่ได้มี iPhone เป็นยอดขายหลักอีกต่อไปว่า “เราทุ่มเทงบประมาณ และทรัพยากรจำนวนมาก (R&D) เพื่อวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล รักษามาตราฐาน มุ่งพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ของ Apple ให้ยืนอยู่ในแถวหน้า และรักษาตำแหน่งที่ดีในตลาดนี้ต่อไปทั้งในปัจจุบันและในอนาคต”

 

อ้างอิง : CNBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส