สำหรับแฟนๆ Nokia อาจจะรู้สึกโศกเศร้ากับการที่ Microsoft ปิดตำนานชื่อ Nokia บนสมาร์ทโฟนแล้วเปลี่ยนมาใช้เป็น Microsoft Lumia แทน วันนี้อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นของ Nokia (แต่ไม่ได้ถูก Microsoft ซื้อไป) อย่างระบบแผนที่ HERE maps ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ได้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น Beta ไปทดสอบใช้ได้แล้ว

อาทิตย์ที่แล้ว Nokia ได้ลองส่ง HERE maps สำหรับ Samsung Galaxy ลงใน Samsung Galaxy App Store ไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาของผู้ใช้ Android ทั่วไปได้มีโอกาสลองใช้ระบบแผนที่นำทางตัวนี้กันบ้างแล้ว โดยที่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ .apk เพื่อติดตั้งลงในสมาร์ทโฟนที่เป็น Android ได้แล้วที่ http://here.com/beta/android/

จากที่ได้ลองทดสอบลองใช้ใน HTC One (M8) เรียกได้ว่าใช้งานได้อารมณ์เดียวกับที่เคยใช้งานผ่าน Nokia Lumia ไม่ว่าจะเป็นระบบ Offline Map ที่ให้ผู้ใช้สามารถโหลดแผนที่ลงมาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อใช้นำทางได้โดยไม่ต้องต่อเนต และระบบนำทางแบบ Turn-by-Turn และแสดงภาพอาคารหรือจุดสำคัญบนแผนที่เป็นโมเดล 3 มิติให้เห็นอีกด้วย

งานนี้อาจจะต้องขอขอบคุณที่ Microsoft ซื้อ Nokia ไปแล้วซื้อไปแค่เฉพาะส่วนของสมาร์ทโฟน ทำให้ Nokia ที่ยังมีเทคโนโลยีรวมถึงศักยภาพด้านอื่นๆ ได้มีโอกาสเปิดตลาดในแพลตฟอร์มอื่นๆ ใครจะคิดว่าชีวิตนี้จะได้ใช้ HERE maps โดยที่ไม่ต้องซื้อโทรศัพท์ของ Nokia บ้างล่ะ แต่วันนี้มันก็เกิดขึ้นแล้ว ส่วนเรื่องเวอร์ชั่น iOS นั้นก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป

Screenshot_2014-10-22-00-55-23

ที่มา : The Next Web