และแล้ววันนี้ก็มาถึง วันที่ Microsoft ผู้ซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือสัญชาติฟินแลนด์ที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง NOKIA มาเป็นของตัวเองเรียบร้อยตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา จะยกเอาแบรนด์ Microsoft ของตนขึ้นมาแทนที่และเปลี่ยนมาใช้เป็นชื่อใหม่เป็น “Microsoft Lumia”

ก่อนหน้านี้ Microsoft เริ่มส่งสัญญาณที่จะลดบทบาทและการใช้ชื่อของ Nokia กับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของตนด้วยการย้ายหน้าสินค้าต่างๆ ของ Nokia จาก Nokia.com มาอยู่ที่ Microsoft.com แทน ล่าสุดที่หน้า Facebook Fanpage ของ Nokia ประเทศฝรั่งเศสได้โพสต์แจ้งว่าเร็วๆ นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อของเพจเป็น “Microsoft Lumia”

nokia-is-gone3

จากนี้ไปค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าแบรนด์ของ Nokia จะไม่มีปรากฎอยู่บนสมาร์ทโฟนที่เป็น Windows Phone อีกต่อไป แต่ก็ไม่ได้แปลว่า Nokia จะหายไปจากโลกนี้เลย ยังมีอีกหลายส่วนของ Nokia ที่ยังมีอยู่ (ก็คือส่วนที่ Microsoft ซื้อไป) อย่างเช่น Here maps ที่ตอนนี้เปิดให้ทดลองใช้งานบนสมาร์ทโฟน Android ได้แล้ว

แต่ว่า Microsoft ไม่ได้ทำการฆ่าแบรนด์ของ Nokia ทิ้งไป โดยที่จะยังคงชื่อของ Nokia เอาไว้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็น Basic phone (ตระกูล Asha) ต่อไป ส่วนที่ว่าจะเริ่มมีการใช้ชื่อ Microsoft Lumia  บนสมาร์ทโฟนรุ่นไหนนั้น ทาง Microsoft ยังไม่มีการประกาศ

ดูท่าทางแล้ว Nokia Lumia 830 และ 730 ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา อาจจะเป็นสมาร์ทโฟนที่มีชื่อของ Nokia แปะอยู่เป็นรุ่นท้ายก็เป็นได้

nokia-is-gone2

ที่มา : Nokia.com