ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กูเกิ้ลเองพยายามพัฒนาโปรเจ็กต์ที่เกี่ยวกับการส่งถ่ายข้อมูลหากันในระยะใกล้ และมีรายงานแว่วหลุดชื่อรหัสมาว่า Copresence คือเจ้าระบบบริการตัวใหม่ที่จะมีฟังก์ชั่นที่สามารถแชร์ข้อมูลข้ามระบบระหว่าง Android กับ iOS ได้ด้วย

สำหรับระบบดังกล่าว กูเกิ้ลตั้งใจเน้นไปที่ความสามารถในการถ่ายข้อมูลข้ามระหว่าง Android กับ iOS ได้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, โลเกชัน, ข้อความ หรือคอนเท้นต์อื่นๆ ซึ่ง Copresence จะถูกเพิ่มเข้ามาในการอัพเกรดของ Android Beam นั่นเอง ทั้งนี้หลักการทำงานของมันนั้นจะมีการระบุตัวเครื่องสองเครื่องที่อยู่ใกล้กันผ่านสัญญาณบลูทูธและคลื่นอัลตราโซนิค แบบเดียวกับที่ใช้ใน Chromecast ซึ่งสำหรับเชื่อมต่อ device สองตัวต่างเครือข่ายกัน  ก่อนจะทำการส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi หรือ Wi-Fi Direct อีกที

ทั้งนี้ ได้มีการแกะโค้ดไฟล์ APK ใน Google Play Service พบรูปภาพรีวิวแสดงข้อมูลบริการดังกล่าวด้วย  รวมถึงใน Google Chrome รุ่นสำหรับนักพัฒนาก็พบภาพบริการดังกล่าวของ Copresence เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่าบริการดังกล่าวเตรียมจะเปิดตัวจริงๆ ในสัปดาห์หน้านี้แล้ว

nexus2cee_copresence_optin_howitworks-555x625 nexus2cee_copresence_optin_intro-555x625  nexus2cee_copresence_optin_whoseesyou-555x625

ที่มา : engadget | 9 to 5 mac