Samsung ได้เปิดเผยข้อมูลในงาน Samsung Developer Conference 2014 เกี่ยวกับแพลตฟอร์มของระบบการแชร์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่เรียกว่า “Samsung Flow”

ก่อนหน้านี้ทางฝากของ Apple ได้นำเสนอความสามารถ Continuity ที่อุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ใช้สามารถส่งต่อเนื้อหาที่ใช้งานอยู่ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ได้ทันที ทั้ง iPhone, iPad และ Mac ส่วนตัว Samsung Flow นั้นการทำงานก็คล้ายๆ กัน นั่นคือจะสามารถแชร์เนื้อหาอยู่ไปยังอุปกรณ์ของ Samsung ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเลต รวมไปถึงสมาร์ททีวีและนาฬิกาอีกด้วย

Play video

โดยการทำงานของ Flow จะเป็นลักษณะการแชร์การใช้งานของแอพในสิ่งที่เราต้องการ โดยกดสั่งให้แชร์สิ่งที่เราทำงานอยู่ไปที่ Flow จากนั้นสิ่งที่เราแชร์เข้าไป Flow จะจัดเป็นคิวเอาไว้ในแอพ และทำการซิงค์ไปยังอุปกรณ์ของผู้ใช้ที่อยู่ใกล้ๆ

นอกจากนี้ Samsung ยังเปิดให้นักพัฒนาทำแอพเพื่อมาใช้ความสามารถของ Flow ได้ เพราะว่าตัวของ Flow ทำงานอยู่ภายในเฟรมเวิร์คระบบการแชร์ของ Android เอง จึงไม่ต้องเสียเวลารอให้นักพัฒนาไปปรับปรุงแอพมาเพื่อใช้ร่วมกับระบบ และ Samsung ต้องการที่จะผลักดันมันไปสู่อุปกรณ์ต่างๆ โดยที่ตอนนี้ Flow กำลังอยู่ในระยะของการเริ่มพัฒนา ต้องรอดูกันว่าแนวคิดการใช้งานแบบนี้จะทำให้การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ สะดวกมากขึ้นแค่ไหน

ที่มา : Android Central