ในวงการเครื่องพิมพ์รูปแบบพกพานั้นมีหลายแบรนด์ที่กำลังแข่งขันกันอยู่ ทั้ง Fuji Instax Share เครื่องพิมพ์ภาพลงบนฟิล์ม Instax ที่กำลังฮิตอยู่ทั่วบ้านทั่วเมืองตอนนี้ หรือ LG Pocket Photo เครื่องพิมพ์จิ๋วที่พิมพ์ลงกระดาษ ZINK หรือขาใหญ่อย่าง Canon Selphy ที่อยู่ในตลาดมายาวนาน แต่ถ้าใครยังไม่ถูกใจเครื่องพิมพ์ภาพที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ มาลองดู SnapJet เครื่องพิมพ์ที่เปลี่ยนภาพบนจอสมาร์ทโฟนให้ออกมาเป็นแผ่นกระดาษ

ความเจ๋งของ SnapJet นั้นอยู่ที่การออกแบบให้นำแสงจากหน้าจอความละเอียดสูงของสมาร์ทโฟนไปใช้เลย ผู้ใช้จึงไม่ต้องเสียบ USB เชื่อม Wifi หรือต่อ Bluetooth กับเครื่องพิมพ์ทั้งนั้น แค่เอาสมาร์ทโฟนเปิดรูปที่ต้องการพิมพ์ แล้วไปวางคว่ำหน้าบน SnapJet เพื่อสั่งพิมพ์ เท่านี้ก็จะได้รูปออกมาได้ในขนาด 1:1 คือแสดงบนหน้าจอโทรศัพท์ใหญ่เท่าไหร่ ก็จะขึ้นภาพในกระดาษขนาดใหญ่เท่านั้นด้วย

Snapjet

SnapJet ใช้ฟิล์ม Instax Mini ที่ขายทั่วไปเป็นกระดาษสำหรับพิมพ์ ซึ่งต้นทุนตกอยู่ราวๆ แผ่นละ 25 บาทสำหรับรูปใบเท่านามบัตร ซึ่งผู้ผลิตบอกว่า SnapJet รองรับโทรศัพท์มือถือหลายรุ่นรวมถึง iPhone 6 Plus ที่มีหน้าจอใหญ่มากด้วย โดยจะมีแอปช่วยปรับขนาดภาพให้แสดงบนหน้าจออย่างเหมาะสมกับขนาดกระดาษ

Play video

ซึ่งหัวใจของเครื่อง SnapJet นี้คือ Micro-Structured Optical Polymer หรือโพลีเมอร์นำแสงขนาดเล็ก ที่สามารถถ่ายทอดแสงจากหน้าจอให้ทำปฏิกิริยากับฟิล์ม Instax ได้ ทำให้สามารถออกแบบตัวเครื่อง SnapJet ให้บางได้มากกว่าการใช้เลนส์รวมแสงตามปกติ แล้วในอนาคตผู้ผลิตมีแผนที่จะออกแบบ SnapJet ให้บางลงอีก เพื่อสร้างเคสที่สามารถพิมพ์รูปได้ในตัว

ตอนนี้ SnapJet เปิดให้ระดมทุนผ่านทาง Kickstarter สนนราคาเริ่มต้นที่ $99 หรือราว 3000 บาท ซึ่งจะมีค่าจัดส่งมาไทยอีก $18 แล้วจะได้รับของราวเดือนพฤษจิกายน 2015 (ปีหน้า!) ใครที่สนใจก็เข้าไปร่วมลงเงินกันได้

ปล. เครื่องพิมพ์ภาพแบบพกพาทั้งหมดที่ขายในไทย ได้รับการทดสอบจากรายการ The Reviewer แล้ว ผลสรุปว่า

  • Canon Selphy ให้่คุณภาพภาพดีที่สุด รองลงมาคือ Fuji Instax Share และ LG Pocket Photo
  • LG Pocket Photo ขนาดเล็ก พกพาง่ายที่สุด รองลงมาคือ Fuji Instax Share และ Canon Selphy
  • Canon Selphy มีต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นถูกที่สุด รองลงมาคือ LG Pocket Photo และ Fuji Instax Share