เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา UPS ได้ออกมาประกาศว่าบริษัทในเครือคือ UPS Flight Forward Inc ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน 135 เป็นครั้งแรกที่ให้โดรนสามารถบินส่งของระหว่างโรงพยาบาลในเครือได้ทั่วสหรัฐอเมริกา

FAA (Federal Aviation Administration) สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกาได้ออกใบรับรองมาตรฐาน 135 แก่ UPS Flight Forward เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้เปิดตัวเที่ยวบินโดรนครั้งแรกทันทีกับสถานพยาบาลและโรงพยาบาลในเครือ WakeMed ในเมือง Raleigh รัฐ North Carolina โดยใช้โดรน M2 quadcopter ของ Matternet ที่สามารถบินแบบไร้คนขับ (หรือภายใต้ข้อยกเว้น BVLOS) ซึ่งเป็นการบินเพื่อจัดส่งอุปกรณ์การแพทย์เชิงพาณิชย์ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

การได้มาของใบอนุญาตนี้เกิดจากเมื่อต้นปี UPS Flight Forward ได้ร่วมมือกับ Matternet ใช้เที่ยวบินโดรนช่วยบริการส่งของหรืออุปกรณ์ด้านการดูแลรักษาพยาบาลให้กับสถานพยาบาลและโรงพยาบาลในเครือ WakeMed ช่วยให้สามารถบริการผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น จึงเป็นเหตุอันสมควรที่จะต้องมีบริการโดรนส่งผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เชิงพาณิชย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

การรับรองมาตรฐาน 135 ของ FAA เป็นการอนุญาตขั้นสูงสุดที่ไม่เคยมีบริษัทใดได้รับมาก่อน ซึ่งโดรนของ UPS Flight Forward จะสามารถบินให้บริการได้โดยไม่จำกัดจำนวนโดรน ไม่จำกัดผู้ควบคุม สามารถบรรทุกน้ำหนักได้เกิน 25 กก. (55 ปอนด์) และบินในเวลากลางคืนได้อีกด้วย พูดง่าย ๆ ว่าบินได้ตลอดเวลา

Play video

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส