มีผลสำรวจจาก IDC รายงานว่าอินเดียกลายเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดในเอเชียแปซิฟิก หลังพบสถิติยอดขายไตรมาสล่าสุดเติบโตถึง 82% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า อัตราการเติบโตในแต่ละไตรมาสนั้น จะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 27% โดยตัวเลขดังกล่าวมาจากสาเหตุที่มีความต้องการมากขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขสถิติการเติบโตดังกล่าวแซงหน้ากลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย-แปซิฟิกไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ Karan Thakkar เจ้าหน้าที่นักวิเคราะหืการตลาดของ IDC เองก็ได้มองถึงสัญญาณบวกของผู้ใช้งานในอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ประกอบกับไม่ค่อยประสบปัญหาเงินเฟ้อในประเทศเท่าใดนัก

จากปัจจัยเหล่านี้ทำให้ Karan เชื่อว่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ผลักดันการเติบโตในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ของอินเดีย ประกอบกับการจัดการผลักดันการใช้งาน 4G ทำให้คาดว่าความต้องการในการใช้สมาร์ทโฟนในแดนภารตะนั้นจะเพิ่มสูงขึ้นอีกราว 80 ล้านเครื่องในปีหน้า นอกจากนี้ยังมีการสำรวจอีกว่าชาวอินเดียนิยมใช้สมาร์ทโฟนหรือแฟ็บเล็ตที่มีหน้าจอใหญ่ ระหว่าง 4.5- 5.5 นิ้ว และมีความเป็นไปได้สูงที่สินค้าประเภท แฟ็บเล็ต จะเข้ามาตีตลาดและประสบความสำเร็จได้ในอินเดียเช่นกัน ซึ่งไม่น่าเปลกใจว่าบรรดามือถือยี่ห้อดังหลายแบรนด์ ถึงพาเหรดกันมาวางขายที่อินเดียเป็นที่แรกๆ เสมอ

gsmarena_001 gsmarena_003

ที่มา : gsmarena