จากที่เคยมีข่าวผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่กี่รายก่อนหน้านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเตือนประชาชนถึงโทษและผลกระทบที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ในขณะที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงหาข้อสรุปที่แน่นอนถึงความอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตได้พุ่งสูงไปถึง 33 รายแล้วทั่วโลก

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเป็น 33 คน จาก 26 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้เสียชีวิตมีอายุตั้งแต่ 17-75 ปี โดยเฉลี่ยแล้วผู้เสียชีวิตมีอายุเฉลี่ย 44 ปี ยิ่งไปกว่านั้นการระบาดของโรคดังกล่าวยังคงเพิ่มสูงขึ้นจาก 1,300 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็น 1,479 รายในสัปดาห์นี้ และ 80% ของผู้ที่เป็นโรคปอดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอายุต่ำกว่า 35 ปีทั้งนั้น

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุของอาการดังกล่าวเกิดจากสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า แต่อย่างที่ทาง Livescience ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าทางทีมวิจัยยังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดว่ามีสารใดในบุหรี่ไฟฟ้าที่ทำให้เกิดอาการ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ CDC ได้ออกมากล่าวถึงผลิตภัณฑ์ที่บรรจุ THC (สารที่พบได้ในกัญชา) ว่าอาจมีความสัมพันธ์กับอาการป่วย เพราะผู้ป่วย 3 ใน 4 ราย ยอมรับว่าพวกเขาใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มี THC เป็นส่วนประกอบด้วย

แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ CDC ก็กำลังเร่งหาสาเหตุที่มาของอาการป่วยดังกล่าวให้แน่ชัดยิ่งขึ้นเพื่อทำการป้องกัน และแจ้งเตือนประชาชนเพื่อลดการแพร่ระบาด และอัตราการเสียชีวิตให้เร็วที่สุด

อ้างอิง Livescience

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส