Nissan ได้เปิดเผยการทดสอบสร้างรถยนต์แบบ Leaf ด้วยการติดตั้ง 2 มอเตอร์ไฟฟ้าโดยแยกไว้ด้านหน้าและด้านหลังฝั่งละ 1ตัว เพื่อให้รถยนต์ถูกขับเคลื่อนด้วย 4 ล้อ จึงมีพลังที่มากขึ้นด้วยกำลังส่งสูงสุด 227 กิโลวัตต์ (ประมาณ 304 แรงม้า)  และแรงบิดสูงสุด 680 นิวตันเมตร นอกจากนี้การเพิ่มมอเตอร์ด้านหลังจะช่วยเพิ่มแรงเสียดทานที่มากขึ้นทำให้ขับขี่บนถนนในสภาพที่ลื่นได้ดียิ่งขึ้น

การเบรกของมอเตอร์ด้านหน้าและด้านหลังถูกปรับสัมพันธ์กัน เมื่อเบรกชะลอลดความเร็วลง จะช่วยลดปัญหารถทิ่มไปด้านหน้า (Break Dive) ที่ทำให้ลดอาการเมารถลงได้ รวมทั้งช่วยให้การเบรกหยุดรถและการออกตัวราบรื่นขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ระบบควบคุมการเบรกในแต่ละล้อแบบอิสระช่วยให้การบังคับเลี้ยวในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

การเปิดเผยครั้งนี้ไม่ได้เจาะจงว่าคุณสมบัติทั้งหมดจะผลิตออกมาเป็น Nissan Leaf เวอร์ชันใหม่ แต่ระบุเพียงว่าจะนำมาใช้เป็นต้นแบบของ Nissan EV ยุคใหม่ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะใช้ผลิต Nissan Ariya ที่ได้เปิดตัวในงาน Tokyo Motor Show 2019 กับคุณสมบัติเบื้องต้นใช้ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนกัน แต่ไม่แน่อาจจะเป็นรถยนต์ซีดานหรือรถสปอร์ตก็ต้องติดตามข่าวกันต่อไป

ที่มา engadget, nissannews

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส